X

วอน ‘ม็อบรถบรรทุก’ เห็นใจรัฐบาล ย้ำ ‘นายกฯ’ เน้นดูแล ปชช.ภาพใหญ่

กรุงเทพฯ – โฆษกรัฐบาล ขอรถบรรทุกที่จะร่วมม็อบไล่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ 7-8 ก.พ.นี้ เข้าใจ ชี้ ถ้าไม่ตรึงราคาไว้ น้ำมันดีเซลอาจพุ่งสูงถึงลิตรละ 34 บาท

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศจะจัดกิจกรรมรวมทัพรถใช้น้ำมันแพงวิ่งรถทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงพลังและจะขับไล่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกจากตำแหน่ง ในวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า รัฐบาลเข้าใจทุกปัญหาและได้ดำเนินการตรึงราคาพลังงานไว้ วอนให้เข้าใจสถานการณ์ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ราคาน้ำมันวันนี้ส่วนใหญ่เกิน 30 บาท/ลิตร หรือใกล้เคียง โดยมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น คุณภาพน้ำมันอาจมีความแตกต่างกัน ยกเว้นประเทศมาเลเซีย ซึ่งผลิตน้ำมันเองในประเทศและเกินความต้องการ

ถ้ารัฐบาลไม่ตรึงราคาพลังงานไว้ วันนี้ ราคาขายดีเซลที่แท้จริงจะสูงกว่านี้ อาจถึง 34 บาท/ ลิตร หากทำตามที่เรียกร้องเดิมที่ 25 บาท/ลิตร จะต้องใช้เงินสนับสนุนถึงเดือนละ 20,000 ล้านบาท หรือปีละ 240,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงเกินกว่าจะแบกรับไว้ได้ ที่สำคัญ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เน้นดำเนินนโยบาย ต้องไม่บิดเบือนกลไกตลาด หรือสร้างภาระงบประมาณในอนาคต รวมถึงดูแลระดับราคาพลังงานให้เหมาะสม เน้นดูแลประชาชนในภาพใหญ่ และลดผลกระทบต่อธุรกิจให้มากที่สุด

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้ามาช่วยเหลือประชาชน ด้วยการตรึงราคาค่าการตลาด และราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งผู้ประกอบการภาคธุรกิจส่วนใหญ่รวมทั้งประชาชนเข้าใจดีว่า ราคาพลังงานและน้ำมันโลกทุกวันนี้ เป็นไปตามกลไกตลาดเสรี และราคาพลังงานในประเทศทุกวันนี้ ผู้ประกอบการขนส่งยังสามารถประกอบธุรกิจได้ และสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทย ณ ขณะนี้

กำหนดการเคลื่อนไหวของ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย
วันที่ 7 ก.พ.65 เวลา 15.30 น. ขบวนรถออกเดินทางจากสถานีกลางบางซื่อ วิ่งผ่าน รัชโยธิน พระราม 9, อโศก, สุขุมวิท, คลองเตย, พระราม 4, จุฬาฯ, มาบุญครอง, พญาไท, สะพานควาย, ตลาด อ.ต.ก. แล้ว กลับเข้าสถานีกลางบางซื่อในเวลา 19.00 น.

วันที่ 8 ก.พ.65 จัดขบวนรถปิกอัพวิ่งทั่วกรุงเทพฯ พร้อมเชิญชวน ประชาชนที่เดือดร้อน ข้าวของแพงทุกหย่อมหญ้า ให้มาเข้าร่วมแสดงพลังกัน
โดยนัดรวมพล เวลา 09.30 น เป็นต้นไป ณ กระทรวงพลังงาน ซึ่งสหพันธ์ฯ จะชี้แจงเหตุผลในการต่อสู้ของกลุ่มรถบรรทุก ว่าทำไมจึงคิดว่ารัฐฯสามารถลดราคาน้ำมันลงได้อีก แต่เหตุใดจึงไม่ลด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"