X

นายกฯ ชื่นชม ‘สวทช.’ คิดค้นชุดตรวจ ATK สายพันธุ์ไทย

กรุงเทพฯ – โฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรี ชื่นชม ผลงาน สวทช. พัฒนาและคิดค้น NanoCOVID-19 Antigen Rapid Test ลดปัญหานำเข้า พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาของประเทศ

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สามารถคิดค้น ชุดตรวจหาเชื้อโควิดแบบง่ายด้วยตนเอง ATK ‘NanoCOVID-19’ ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบ และชื่นชมความสำเร็จของ สวทช. พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันใช้ความสามารถร่วมกันพัฒนาแก้ไขปัญหาในประเทศ

ชุดตรวจ NanoCOVID-19 Antigen Rapid Test ที่ สวทช. คิดค้นนี้ นำฐานความรู้จากชุดตรวจคัดกรองไวรัสไข้หวัดใหญ่มาต่อยอด ร่วมกับวัสดุตอบสนองทางด้านนาโนเทคโนโลยีและระบบเซ็นเซอร์ และได้สร้างเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับชุดตรวจใน 2 รูปแบบ ได้แก่ ATK Professional Use สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และ ATK Home Use สำหรับประชาชนทั่วไป

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไทยต้องนำเข้าชุดตรวจ ATK จากต่างประเทศ เกิดปัญหาด้านราคาและจำนวน ซึ่งรัฐบาลได้แก้ไขมาโดยตลอด การคิดค้นชุดตรวจ ATK ได้ในวันนี้ จะสามารถต่อยอดองค์ความรู้ ทำให้สามารถส่งออกชุดตรวจ ATK ไปยังตลาดโลกได้ในที่สุด

ไทยมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก รวมทั้งคนไทยทุกคนมีจิตใจอยากเห็นประเทศชาติพัฒนา จึงพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลแก้ไขปัญหาของประเทศ อย่างไรก็ตาม ขอฝากถึงประชาชน เมื่อมีการใช้ชุดตรวจ ATK จำนวนมาก จึงเกิดปัญหาเรื่องการจัดการขยะชุดตรวจ หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า จึงขอให้ประชาชนช่วยกันแยกขยะ โดยฉีดพ่นแอลกอฮอล์ก่อนแยกทิ้งในถุงขยะ ระบุหน้าถุงว่าเป็นขยะติดเชื้อ ก็จะเป็นการช่วยดูแลเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบการจัดการขยะ และเพื่อรักษาสุขอนามัยที่ดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"