X

กกต. เคาะ ‘400 เขตเลือกตั้ง’ 77 จังหวัดทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ – คณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่งสัญญาณ เตรียมพร้อมเลือกตั้งใหญ่ภายในปี 65 ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด ประกาศจำนวนราษฎร และจำนวน ส.ส.แบ่งเขตเลือกตั้ง 400 ที่นั่ง กทม.มากที่สุด 33 คน

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปฏิบัติหน้าที่แทน เลขาธิการ กกต.​มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 1 ก.พ.2565 ถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร แจ้งประกาศจำนวนราษฎร ตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร์ และการเตรียมความพร้อมในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.

หลังสำนักทะเบียนกลาง กระทรวงมหาดไทย ส่งประกาศสำนักทะเบียนกลางเรื่องจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร์ ณ วันที่ 31 ธ.ค.2564 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไป เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2565 มาให้ กกต. และสำนักงาน กกต.ได้คำนวณจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2564 กำหนด เพื่อให้สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ที่จำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดจะพึงมีเกิน 1 คน เตรียมแบ่งเขตเลือกตั้งไว้เป็นการล่วงหน้าอย่างน้อย 3 รูปแบบ และเมื่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องมีผลใช้บังคับ จะได้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป

โดยมีหลักเกณฑ์ในการคำนวณจำนวน ส.ส. ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และการแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ปี 2564 มาตรา 86 จากจำนวนราษฎรทั้งประเทศที่สำนักทะเบียนกลางประกาศรวม 66 ล้าน 171,439 คน และกฎหมายกำหนดให้มี ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน กกต.คำนวณจำนวนราษฎรเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน อยู่ที่ 165,428.5975 คน

จังหวัดที่มี ส.ส.มากสุด ยังคงเป็นกรุงเทพมหานคร จำนวน 33 คน ตามด้วย
จ.นครราชสีมา มี ส.ส. 16 คน
ส.ส. 11 คน มี 3 จังหวัด คือ ขอนแก่น เชียงใหม่ และอุบลราชธานี
ส.ส. 10 คน มี 2 จังหวัด คือ ชลบุรี และบุรีรัมย์
ส.ส. 9 คน มี 4 จังหวัด คือ นครศรีธรรมราช ศรีสะเกษ สงขลา และอุดรธานี
ส.ส. 8 คน มี 5 จังหวัด คือ เชียงราย นนทบุรี ร้อยเอ็ด สมุทรปราการ และสุรินทร์
ส.ส. 7 คน มี 4 จังหวัด คือ ชัยภูมิ ปทุมธานี สกลนคร และสุราษฎร์ธานี
ส.ส. 6 คน มี 5 จังหวัด คือ กาฬสินธุ์ นครปฐม นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ และมหาสารคาม
ส.ส. 5 คน มี 7 จังหวัด คือ กาญจนบุรี นราธิวาส พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก ระยอง ราชบุรี และสุพรรณบุรี

ส.ส. 4 คน มี 12 จังหวัด คือ กำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา ตรัง ตาก นครพนม ปัตตานี ลพบุรี ลำปาง เลย สมุทรสาคร สระบุรี และสุโขทัย
ส.ส. 3 คน มี 19 จังหวัด คือ กระบี่ จันทบุรี ชุมพร น่าน บึงกาฬ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พะเยา พัทลุง พิจิตร เพชรบุรี แพร่ ภูเก็ต ยโสธร ยะลา สระแก้ว หนองคาย หนองบัวลำภู และอุตรดิตถ์
ส.ส. 2 คน มี 10 จังหวัด คือ ชัยนาท นครนายก พังงา มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ลำพูน สตูล อ่างทองอำนาจเจริญ และอุทยธานี
ส.ส. 1 คน มี 4 จังหวัด คือ ตราด ระนอง สมุทรสงคราม และสิงห์บุรี

อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดจำนวน ส.ส.เป็นรายภาค ตามประกาศ กกต.เรื่องบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัด 2560 ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และ 26 จังหวัด จะมี ส.ส. 139 คน ภาคใต้ 14 จังหวัด จะมี ส.ส. 58 คน ภาคเหนือ 16 จังหวัด จะมี ส.ส. 71 คน และภาคอีสาน 20 จังหวัด จะมี ส.ส 132 คน

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ปี 2560 มาตรา 86 กำหนดหลักเกณฑ์การคํานวณจํานวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศ ตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร์ที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง ซึ่งหากสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน จะอยู่ครบวาระ4 ปีนับแต่เลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นหลัง 24 มี.ค.2566 ก็ต้องใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ปี 2565 ที่โดยปกติแล้วสำนักทะเบียนกลาง กระทรวงมหาดไทย จะประกาศในช่วงต้นเดือน ม.ค.ของปีถัดมา เป็นฐานในการคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี

แต่การที่ กกต.ใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ปี 2564 เป็นฐานในการคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และสั่งให้จังหวัดเตรียมเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งคู่ขนานไปกับ การที่รัฐสภาจะพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับที่เกี่ยวข้อง คือ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราช​บัญญัติ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หากแล้วเสร็จและประกาศให้มีผลใช้บังคับ ก็สามารถจัดเลือกตั้งได้ทันที

ดังนั้น หนังสือด่วนของ กกต. จึงอาจเป็นการส่งสัญญาณว่า อาจจะมีการยุบสภาและมีการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งประเทศ ภายในปี 2565 นี้ก็เป็นไปได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"