X

‘นายกฯ’ กำชับทุกหน่วยงานเข้มแข็งรัดกุม รับเปิดลงทะเบียน Test&Go อีกครั้ง 1 ก.พ.65

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี วางนโยบายสอดรับสถานการณ์โควิดโลก เปิดลงทะเบียน Test & Go อีกครั้ง พรุ่งนี้ (1 ก.พ. 2565) กำชับทุกหน่วยงานดำเนินการอย่างเข้มแข็ง รัดกุม ชูต่อยอดท่องเที่ยวไทยสร้างรายได้ให้ประเทศด้วย Soft Power 

วันที่ 31 มกราคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายให้เดินหน้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับมาตรการด้านสาธารณสุขที่รัดกุม เพื่อให้ประชาชนในหลาย ๆ สาขาอาชีพ มีงาน มีรายได้ เพื่อตนเองและครอบครัว แต่ไม่ขัดต่อสถานการณ์การควบคุมโรคโควิด-19 ของทั่วโลก

จึงวางนโยบายกำหนดให้ประเทศไทยเริ่มให้ผู้เดินทางจากทุกประเทศทั่วโลกลงทะเบียน เพื่อขออนุญาตเข้าประเทศไทยโดยระบบ Test & Go ได้อีกครั้ง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.2565) เป็นต้นไป ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายขานรับแนวทางการดำเนินนโยบายของนายกรัฐมนตรี ยืนยันพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศอย่างเต็มที่ ภายใต้มาตรการสาธารณสุขขั้นสูงสุด

อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งถือเป็นด่านหน้าต้อนรับนักท่องเที่ยว ได้เตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ภายใต้มาตรการคัดกรองที่เข้มงวด และตามแนวทาง covid free setting โดยได้บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซี่งในขณะเดียวกระทรวงสาธารณสุขก็ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ปรับมาตรการเพิ่มเติมด้านสาธารณสุข รวมทั้ง ได้มีการเตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอนาคต

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตร กล่าวต่อว่า สำหรับการท่องเที่ยว ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยประมาณ 2-3 แสนคน ใกล้เคียงกับเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือนมีนาคมนั้น นายกรัฐมนตรีได้ดำเนินนโยบายชู Soft Power ของไทย ในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยให้โดดเด่น ให้เป็นส่วนช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว ได้แก่ กีฬา อาหาร ภาพยนตร์ ดนตรี เพลง การแสดง และศิลปะ ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และให้เป็นที่รู้จักและเผยแพร่ในระดับโลก ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยแล้ว ยังจะช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศด้วย

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า ประเทศไทย คือ หนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมสําหรับการเดินทางในปี 2022 ของชาวอเมริกัน เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มกลับมาดีขึ้นในหลายประเทศ แม้ในช่วงหลังมานี้ชาวอเมริกันให้ความสนใจภูมิภาคเอเชียน้อยลง แต่ประเทศไทยถือเป็นข้อยกเว้น ชาวอเมริกันยังต้องการที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ส่วนใหญ่สนใจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) ที่มาพร้อมกับกิจกรรม อาทิ การฝึกโยคะ และมวยไทย

นายธนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนโยบายมุ่งส่งเสริมการใช้ Soft power ของนายกรัฐมนตรี จะผลักดันส่งเสริมวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5F เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และได้ปรับกลยุทธ์ด้านการท่องเที่ยว สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) เพราะเป็นตลาดที่ไทยมีศักยภาพและสามารถสร้างรายได้อีกมาก

โดยนายกฯ กำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อม กำหนดเป้าหมาย บูรณาการทำงาน มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน รวมทั้งต้องมีการส่งเสริมและสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้คนไทยทุกคนได้ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อต่อยอดการพัฒนา เอกลักษณ์ วัฒนธรรม และภาคภูมิใจในความเป็นไทยร่วมกัน ซึ่งนายกธนกร ขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาล ว่าเป็นการดำเนินนโยบายที่มาถูกทาง รัฐบาลได้ศึกษาเพื่อกำหนดนโยบายที่เป็นประโยชน์ที่สุดแก่ประเทศและประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"