X

ประธาน กกต. เผย ได้รับ 3 เรื่องร้องเรียนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 ไม่พบซื้อขายเสียง

กรุงเทพฯ – ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เผย ยังไม่พบร้องเรียนซื้อสิทธิ์ขายเสียงเลือกตั้งซ่อม ขณะที่ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย พบร้องเรียน 1 เรื่อง พรรคการเมืองหนึ่งถูกผู้นำชุมชนห้าม-ขัดขวางไม่ให้เข้าหาเสียง

วันที่ 30 มกราคม 2565 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง นำคณะ ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 9 หลักสี่-จตุจักร (เฉพาะแขวงลาดยาว แขวงเสนานิคม และแขวงจันทรเกษม) แทนตำแหน่งที่ว่าง พร้อมเปิดเผยถึงเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งว่า จากการตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง 20 หน่วยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ภาพรวมการเลือกตั้งพบว่าทุกอย่างเรียบร้อยเป็นปกติ ประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก

พร้อมฝากไปถึงผู้มาสิทธิเลือกตั้งว่า กกต.ได้กำหนดแนวทางและมาตรการการจัดหน่วยเลือกตั้งตามมาตรการสาธารณสุข มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มาช่วยอำนวยความสะดวกตรวจวัดอุณหภูมิ ซึ่ง กกต.ได้จัดช่องคูหาพิเศษไว้รองรับ สำหรับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส และให้เว้นรักษาระยะห่าง เพื่อความปลอดภัยจากโควิด-19

ประธาน กกต. ยังเชิญชวนประชาชนชาวหลักสี่และจตุจักร ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งจนถึงเวลา 17.00 น. และขอย้ำว่า “อย่านำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูปบัตรลงคะแนนทุกกรณี เนื่องจากถือเป็นความผิดตามกฎหมายการเลือกตั้ง” ส่วนผู้ที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิวันนี้ได้ ขอให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่อป้องกันการเสียสิทธิ

ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขณะนี้มีเพียง 3 เรื่อง เกี่ยวกับการใส่ร้ายผู้สมัคร ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (5) สำหรับการซื้อสิทธิขายเสียงขณะนี้ยังไม่มีรายงานเข้ามา ขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบเบาะแสหรือมีพยาน สามารถมายัง กกต.ได้ทันทีหรือแจ้งผ่านสายด่วน กกต.1444

 

ด้านตำรวจ เผย ได้รับ 1 เรื่องร้องเรียน

ตำรวจตั้งวอร์รูมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร. โดยมีการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์และภาพรวมการเลือกตั้ง ตั้งแต่คืนหมาหอนเมื่อคืนต่อเนื่องถึงวันนี้

พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบปัญหาการร้องเรียน 3 เรื่อง เป็นเรื่องที่มาร้องเรียนกับตำรวจสน.ทุ่งสองห้อง 1 เรื่อง คือ การที่พรรคการเมืองพรรคหนึ่งไปหาเสียง แต่ถูกผู้นำชุมชนห้ามไม่ให้เข้าและขัดขวางไม่ให้หาเสียง ผู้เสียหายคือพรรคการเมือง ซึ่งพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่า ในกรณีที่มีการร้องเรียนหรือกระทำผิดกฏหมาย ให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว ส่วนเรื่องของการร้องเรียนก็ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

ทั้งนี้ จะมีการสรุปเรื่องร้องเรียนอีกครั้ง หลังปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ในเวลา 17.00 น.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"