X

รับลูก ‘ซาอุฯ’ เปิดรับแรงงานไทย ‘สคช.-กรมพัฒฯ’ เร่งสร้างระบบคุณวุฒิวิชาชีพ

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือสร้างระบบพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เทียบเท่าคุณวุฒิการศึกษา หนุนแรงงานถือคุณวุฒิวิชาชีพ เข้าทำงานซาอุดิอาระเบีย

วันที่ 28 มกราคม 2565 นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. พร้อมด้วย นางสาววรชนาธิป จันทนู และนางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการ สคช. นำทีมผู้บริหาร พบหารือบูรณาการการทำงานร่วมกับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน นำโดย นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และคณะผู้บริหาร ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานพร้อมเชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพ กับมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อให้เกิดการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ

นายสุรพล ผอ.สคช. ระบุว่า การบูรณาการการทำงานร่วมกันของ สคช. และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะทำให้ภาพการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศมีความชัดเจนมากขึ้น โดยการเชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพและมาตรฐานฝีมือแรงงาน จะช่วยผลักดันให้กำลังแรงงานที่ผ่านการฝึกอบรม และทดสอบตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน สามารถรับคุณวุฒิวิชาชีพได้ ซึ่งคุณวุฒิวิชาชีพเป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้เทียบเคียงกับคุณวุฒิการศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนากำลังแรงงานของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

“คุณวุฒิวิชาชีพ เป็นอีกหนึ่งคุณวุฒิที่ใช้รับรองให้กำลังแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นผู้ทำงานในสถานประกอบการ หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่ง สคช. และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ต่างมีเป้าหมายในการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ถ้าบูรณาการร่วมกันสำเร็จทั้งการเชื่อมโยงมาตรฐาน เชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลกำลังแรงงาน และร่วมกันผลักดันให้เกิดการยอมรับในทุกภาคส่วน ก็จะสามารถผลักดันกำลังแรงงานที่ไม่อยู่ในระบบการศึกษาให้มีโอกาสเติบโต ยกระดับเป็นแรงงานคุณภาพในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นการสร้างระบบการพัฒนาแรงงานอย่างแท้จริง” นายสุรพล พลอยสุข กล่าว

ด้านนายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตอบรับการพัฒนากำลังแรงงานด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลในการเชื่อมโยงการทำงานเข้าด้วยกัน ซึ่งจะทำให้กำลังแรงงานได้การรับรองทั้งมาตรฐานฝีมือแรงงานและประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ที่มาจากการรับรองโดย สคช. ซึ่งมีสามารถเทียบเคียงกับคุณวุฒิการศึกษา พร้อมเร่งรัดให้เกิดการขับเคลื่อนทันที โดยเฉพาะอาชีพในกลุ่มช่างก่อสร้าง ช่างฝีมือแรงงาน รองรับการเปิดรับแรงงานฝีมือต่างชาติจากการสานสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย ซึ่งคาดการณ์ว่า หากอนาคตความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุฯ กลับสู่ภาวะปกติ แรงงานไทยน่าจะมีโอกาสได้รับการจ้างงานสูง ซึ่งแรงงานไทยมีชื่อเสียงด้านฝีมืออยู่แล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"