X

‘นายกฯ’ กำชับ ผู้ว่าฯทั่วประเทศ เตรียมแผนเผชิญเหตุ ‘ช่วงตรุษจีน’ พร้อมป้องกันอัคคีภัย

กรุงเทพฯ – โฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรี สั่งการกระทรวงมหาดไทย กำชับผู้ว่าฯ ดูแลประชาชนช่วงตรุษจีน 2565 ทั้งคุมโควิด-19 ป้องกันอุบัติเหตุและอัคคีภัยจากการเผา

วันที่ 28 มกราคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงสุขภาพและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งจะมีการสืบสานประเพณี จุดธูปเทียนบูชาเซ่นไหว้ เผากระดาษเงิน กระดาษทอง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 30 ม.ค.-1 ก.พ.65 ที่อาจเป็นสาเหตุการเกิดอัคคีภัย

รวมถึงอุบัติภัยขนาดใหญ่ จึงกำชับให้แต่ละพื้นที่เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ และเจ้าพนักงาน เฝ้าระวัง ตรวจตรา อาคารบ้านเรือน พื้นที่ชุมชน สถานประกอบการ และสถานบริการ โดยเฉพาะสถานที่ที่มีการจัดงานมีการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง ต้องปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด พร้อมตรวจสอบ และปรับปรุงข้อมูลพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ซักซ้อมการปฏิบัติงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดความชัดเจน

นายธนกร กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังสั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เข้มงวดตรวจตราอาคารสถานที่ โป๊ะ ท่าเทียบเรือโดยสาร ให้มีความปลอดภัยต่อการใช้บริการของพี่น้องประชาชน เพราะช่วงเทศกาลตรุษจีนอาจมีการมารวมตัวกันและทำกิจกรรมเป็นจำนวนมาก หรือออกเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จึงอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุจากการจราจรทั้ง ทางบกและทางน้ำ สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ขณะเดียวกัน ยังให้เตรียมความพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัย ให้พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยงคงอยู่ในช่วงการเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาด ของโควิด-19 จึงขอให้ทุกฝ่าย ยังต้อ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พื้นที่/สถานที่ที่มีความเสี่ยงในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ ร้านอาหาร ตลาด ศาลเจ้า หรือสถานที่ที่มีการรวมกลุ่มเครือญาติ โดยยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีน ตามมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กร โควิด ฟรี เซ็ตติ้ง (COVID Free Setting) ในช่วงวันที่ 28 มกราคม-3 กุมภาพันธ์นี้

พร้อมรณรงค์ขอความร่วมมือประชาชน ลดกิจกรรมการเผาทุกชนิดในช่วงวันตรุษจีน เพื่อลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และอันตรายจากอัคคีภัย ที่มีสาเหตุจากการจุดธูปเทียนบูชา เซ่นไหว้ เผากระดาษเงิน กระดาษทอง การจุดประทัดตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อป้องกันและระงับอัคคีภัย รวมทั้งมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"