X

สธ. แจง คงเตือนภัยโควิดระดับ 4 เหตุผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มสูงขึ้น

นนทบุรี – ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้ ผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ยังคงประกาศเตือนภัยโควิดระดับ 4 ย้ำ งดเข้าสถานที่เสี่ยง งดรวมกลุ่มเวลานาน และชะลอการเดินทาง โดยเฉพาะ กทม. ปริมณฑล จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว ต้องยกการ์ดสูงมากขึ้น พร้อมแจงแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัว

วันที่ 21 มกราคม 2565 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงยังคงการแจ้งเตือนภัยโควิด-19 ที่ระดับ 4 โดยขอให้งดการเข้าสถานที่เสี่ยง การรวมกลุ่มทำกิจกรรมเป็นเวลานาน และชะลอการเดินทาง โดยเฉพาะพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว และจังหวัดที่มีพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ที่มีแนวโน้มการติดเชื้อสูงขึ้น ต้องเข้มมาตรการต่าง ๆ มากขึ้นด้วย

ปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อส่วนใหญ่ ยังมาจากการสัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว คนรู้จักกัน และการทำงานรวมกลุ่มกัน โดยไม่สวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลานาน ทำให้พบคลัสเตอร์ในหลายวงการ เช่น นักกีฬา บุคลากรทางการแพทย์ จึงขอให้ปฏิบัติตามมาตการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา

นอกจากนี้ ยังพบสัญญาณการระบาดในโรงงาน สถานประกอบการ สถานที่ทำงาน ร้านอาหารที่ให้ดื่มสุราในร้าน และโรงเรียนเพิ่มขึ้น เน้นย้ำว่าหากพบผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการให้แยกแผนกทำงาน แยกพื้นที่ และใช้มาตรการ Bubble & Seal ขณะที่ทั่วโลกยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากต่อเนื่อง จึงเน้นติดตามกำกับการเดินทางเข้าประเทศ ในรูปแบบ Test & Go และ Sandbox โดยเฉพาะ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า สำหรับกรณี ศบค.ปรับลดเวลาการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเหลือ 7 วัน และให้สังเกตอาการตนเองอีก 3 วัน โดยตรวจ ATK 2 ครั้งนั้น แนวทางปฏิบัติสำหรับกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง คือ ให้กักตัวที่บ้าน 7 วัน ต้องตรวจสอบอาการป่วยทุกวัน และตรวจ ATK ครั้งที่ 1 ช่วงวันที่ 5-6 หลังจากสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้าย หากผลตรวจพบว่าติดเชื้อ ให้ โทร.1330 เพื่อลงทะเบียนเข้าระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation)

หากไม่ติดเชื้อ เมื่อครบกักตัว 7 วัน สามารถเดินทางนอกบ้านได้ โดยให้สังเกตอาการตนเองอีก 3 วัน แต่เน้นย้ำว่าให้หลีกเลี่ยงการออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น หากจำเป็นต้องทำงาน ให้แยกพื้นที่กับผู้อื่น ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองสูงสุด สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เลี่ยงไปสถานที่สาธารณะ และเลี่ยงใช้ขนส่งสาธารณะที่หนาแน่น ให้ตรวจ ATK ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้าย หากไม่ติดเชื้อก็ถือว่าพ้นการกักตัว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"