X

ด่วน! มติ ศบค. ปรับโซนสี-ดื่มในร้านอาหารได้ถึง 5 ทุ่ม-ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน

กรุงเทพฯ – ศบค. มีมติต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รับโควิด อีก 2 เดือน พร้อมปรับมาตรการ ลดพื้นที่ควบคุม(สีส้ม) เหลือ 44 จังหวัด เพิ่มพื้นที่เฝ้าระวังสูง(สีเหลือง) เป็น 25 จังหวัด อนุญาตดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ถึง 23.00 น. แต่ยังไม่เปิดสถานบันเทิง

วันที่ 20 มกราคม 2565 เมื่อเวลา 12.00 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงมติที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน ดังนี้

ขยายระยะเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั่วราชอาณาจักร อีก 2 เดือน
ศบค.เห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศสถานกาณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ทั่วราชอาณาจักร เป็นครั้งที่ 16 ออกไปอีก 2 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์-31 มีนาคม 2565

ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร
ศบค.เห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร และการปรับมาตรการป้องการควบคุมโควิด-19 โดยลดพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จากเดิม 69 จังหวัด เหลือ 44 จังหวัด และเพิ่มพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) เป็น 25 จังหวัด ให้คงพื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) 8 จังหวัด (ไม่มีพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) และพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว)) ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 44 จังหวัด ได้แก่ จ.กาฬสินธุ์ ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช น่าน บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง เพชรบุรี มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ศรีสะเกษ สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว สระบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย อุดรธานี และ อุบลราชธานี

พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 25 จังหวัด ได้แก่ จ.กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส บึงกาฬ ปัตตานี พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ยะลา ลำปาง ลำพูน เลย สกลนคร สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุตรดิตถ์ และ อุทัยธานี

พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 8 จังหวัดคงเดิม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต (จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่) และบางพื้นที่อีก 18 จังหวัด 
มาตรการผ่อนคลาย

ผ่อนคลายกิจกรรม/กิจการในพื้นที่สีเหลือง 44 จังหวัด :
♦ ร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า หรือ สถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร สามารถบริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.สามารถพิจารณากำหนดมาตรการ และเวลาเพิ่มเติมได้ ตามสถานการณ์ของพื้นที่ได้

♦ ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดได้ตามปกติ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือ สถานที่จัดนิทรรศการ รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกัน ในห้างสรรพสินค้าและโรงแรม จัดงานได้ตามความเหมาะสม

♦ ร้านเสริมสวย สถานเสริมความงาม ร้านสัก เปิดบริการได้ตามปกติ สถานบริการเพื่อสุขภาพ นวด สปา เปิดบริการได้ตามปกติ

♦ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สามารถขอปรับสถานที่เป็นร้านอาหารได้ โดยไม่มีการจำกัดเวลาการยื่นขออนุญาต

ปรับมาตรการสำหรับพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว และพื้นที่เฝ้าระวังสูง โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ไม่เกิน 23.00 น. ที่สำคัญต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID Free Setting

ที่ประชุม ศบค. ยังเห็นชอบปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับทุกพื้นที่ อาทิ ไม่ขยายเวลาทำงานที่บ้าน (Work from home) โดยให้เป็นไปตามความเหมาะสม และการพิจารณาของหน่วยงาน

มาตรการลดวันกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จาก 14 วัน เหลือ 7 วันที่บ้าน ตรวจสอบอาการป่วยของตนเองทุกวัน ตรวจ ATK ครั้งที่ 1 ในวันที่ 5 หรือวันที่ 6 หลังจากสัมผัสผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้าย และสังเกตอาการอีก 3 วันโดยสามารถออกนอกพื้นที่ได้ ไปทำงานได้ แต่ให้เลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ หรือเข้าพื้นที่แออัด ป้องกันตัวเองสูงสุด ตรวจหาเชื้อด้วย ATK ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 หลังจากสัมผัสผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้าย

สำหรับการเดินทางเข้าประเทศ พิจารณาให้มีการปรับมาตรการสำหรับคนไทยและชาวต่างชาติ ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยต้องมี Thailand Pass มีประกันวงเงินคุ้มครองมากกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ มีประวัติรับวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วน ตรวจ RT-PCR จากประเทศต้นทาง ผลต้องเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทาง และเมื่อเดินทางมาถึงราชอาณาจักรแล้ว จะต้องปฏิบัติ ดังนี้
1.การเข้าประเทศในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ให้มีหลักฐานการจ่ายค่าที่พักกับโรงแรมที่กำหนด เป็นเวลา 7 วัน โดยรวมค่าตรวจ RT-PCR จำนวน 2 ครั้งแล้ว

2.ระบบไม่กักตัว (Test and Go) เปิดรับทุกประเทศ แต่ต้องมีหลักฐานการจ่ายค่าที่พักกับโรงแรมที่มีคู่สัญญากับโรงพยาบาล 2 วัน เพื่อรอผลตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง คือ วันที่ 1 และวันที่ 5 ของการเดินทาง ซึ่งผู้เดินทางจะต้องจ่ายค่าตรวจเองทั้งหมด

ทั้งนี้ ระบบ Sandbox สามารถเปิดให้ลงทะเบียนได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป ใน 26 จังหวัด ส่วนระบบ Test and Go ให้รอการเตรียมแนวทางจาก ศูนย์ปฏิบัติการมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ (ศปก.กก.) ก่อนเริ่มลงทะเบียน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"