X

‘พลังประชารัฐ’ ขับ ‘ธรรมนัส’ พร้อม 20 ส.ส.พ้นพรรค เจ้าตัวถาม #ไปอยู่พรรคไหนดีครับ

กรุงเทพฯ – พรรคพลังประชารัฐมีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พร้อม ส.ส.ในกลุ่มรวม 21 คน ออกจากพรรค หลังต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีไม่สำเร็จ เพื่อให้สามารถย้ายพรรคใหม่ได้ ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส โพสต์ขอบคุณทุกกำลังใจและความห่วงใย พร้อมติด #ไปอยู่พรรคไหนดีครับ

วันที่ 19 มกราคม 2565 ที่ประชุม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ วาระด่วนพิเศษ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นประธาน มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พร้อม ส.ส.ในกลุ่ม รวม 21 คน พ้นการเป็นสมาชิกภาพของพรรค ในข้อหา ‘กดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค’ ซึ่งถือเป็นความผิดร้ายแรงตาม (5) ของข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ

โดยมีการประชุมพิจารณาถึง 2 รอบ รอบแรก เป็นการประชุมกรรมการบริหารพรรค 18 คน ที่มาร่วมประชุมจากทั้งหมด 23 คน มีมติ 11 ต่อ 6 ให้ขับออก และงดออกเสียง 1 เสียง

จากนั้น เป็นการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหาร และ ส.ส. มีผู้ร่วมประชุม 78 คน มีมติให้ขับ 63 คน ไม่เห็นด้วย 1 เสียง ที่เหลืองดออกเสียง ซึ่งครบตามจำนวน 3 ใน 4 ตามข้อบังคับพรรค มีผลให้ ร.อ.ธรรมนัส และส.ส.ในกลุ่มอีก 20 คน รวม 21 คน ต้องออกจากพรรค และหาพรรคสังกัดภายใน 30 วัน ไม่เช่นนั้นจะทำให้ขาดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.

สำหรับ 21 ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ที่คาดว่าถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ เป็น ส.ส.เขต 17 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน ประกอบด้วย

1.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา
2.นายจีรเดช ศรีวิลาส ส.ส.พะเยา
3.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร
4.นายปัญญา จินาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน
5.นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง
6.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก
7.นายภาคภูมิ บุญประมุข ส.ส.ตาก
8.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร
9.นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น
10.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น
11.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา
12.นายสมศักด์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา
13.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา
14.นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี
15.นายณัฐพงษ์ จรัสพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์
16.นางจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร
17.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี
18.นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ
19.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
20.นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ
21.พล.ต.ต.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

มติจากที่ประชุมวาระด่วนพิเศษครั้งนี้ มีขึ้นหลังจาก ร.อ.ธรรมนัส พร้อม ส.ส.ในสังกัดรวม 21 คน ยื่นรายชื่อผ่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ เพื่อขอต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีตามสัดส่วนเดิม แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ยินยอม จึงเกิดความไม่พอใจ และหารือเพื่อหาทางออกโดยให้ย้ายพรรค พรรคพลังประชารัฐจึงใช้วิธีการให้ขับออกดังกล่าว เพื่อให้สามารถย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ โดยไม่ต้องพ้นสภาพการเป็น ส.ส. และไม่ต้องเลือกตั้งซ่อม

ร.อ.ธรรมนัส โพสต์ขอบคุณทุกกำลังใจและความห่วงใย พร้อม #ไปอยู่พรรคไหนดีครับ

ล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก ‘ธรรมนัส พรหมเผ่า’ https://www.facebook.com/ThamanatPhayao โดยการโพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า

“ผมขอกราบขอบพระคุณทุกกำลังใจและความห่วงใยจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนรวมถึงสมาชิกพรรคพลังประชารัฐทุกท่าน ผมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อพ่อแม่พี่น้องประชาชนเพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไปอย่างที่ผมตั้งใจไว้และสัญญากับประชาชนทุกคนไว้ตลอดมาครับ”

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า
#ไปอยู่พรรคไหนดีครับ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"