X

สธ.ลดวันกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เหลือ 7 วัน เตรียมหารือลดระดับเตือนภัยโควิด

กรุงเทพฯ – ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย รอผลศึกษาข้อมูลทางคลินิกสายพันธุ์โอมิครอน ก่อนหารือปรับลดระดับเตือนภัย ส่วนลดวันกักตัวกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เหลือ 7 วัน ผ่านที่ประชุม ECO แล้ว อยู่ระหว่างออกแนวทางปฏิบัติ

วันที่ 19 มกราคม 2565 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้า การปรับลดระดับเตือนภัยโควิด-19 จากระดับ 4 เป็นระดับ 3 ว่า  จากตัวเลขการติดเชื้อที่ผ่านมาในช่วง 10 วัน ถือว่าไม่รุนแรง มีแนวโน้มลดลง สามารถรับมือได้ และจากการเฝ้าระวังการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน พบว่าประมาณ 95% มีอาการไม่มาก  ส่วนผู้เสียชีวิต 2 รายที่รับรายงานว่าติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน เป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัวค่อนข้างรุนแรง และผู้ป่วยอาการหนักอีกรายมีอาการของวัณโรคและพิษสุราเรื้อรังร่วม

ในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.2565) จะครบวงรอบติดตามมาตรการ 2 สัปดาห์ เพื่อการพิจารณาปรับลดระดับเตือนภัย ซึ่งต้องดูองค์ประกอบหลายอย่างประกอบกัน เช่น อัตราการแพร่เชื้อ การเสียชีวิต และขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการศึกษาทางคลินิกของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จากกรมการแพทย์และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 10,000 คน เพื่อหาลักษณะการติดเชื้อว่า ส่งผลต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตอย่างไร จะได้เป็นข้อมูลในการหารือปรับลดระดับการเตือนภัย และวางมาตรการต่าง ๆ ต่อไป ส่วนการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับ ศบค. บนพื้นฐานทางวิชาการ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวถึงการจะเปิดเข้าประเทศ ด้วยระบบ TEST & GO รอบใหม่ว่า ต้องดูความสมดุลและเพิ่มเติมมาตรการ เช่น การเพิ่มการตรวจหาเชื้อ การเพิ่มความครอบคลุมระบบประกันภัย ซึ่งต้องหารือกับ ศบค. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขณะนี้ยังมีผู้ที่ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้เดินทางเข้ามาอยู่ และยังคงพบการติดเชื้อ โดยในวันนี้มี 59 ราย

ส่วนการลดวันกักตัวในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เป็น 7 วัน + 3 วัน คือ กักตัวไม่เกิน 7 วัน ตรวจ ATK วันแรกและก่อนวันสุดท้าย เมื่อผลเป็นลบสามารถใช้ชีวิตเป็นปกติได้ แต่ต้องเข้มมาตรการเลี่ยงคนจำนวนมาก และตรวจอีกครั้งในวันที่ 10 ขณะนี้ได้ผ่านการเสนอในที่ประชุม ECO แล้ว อยู่ระหว่างการออกเป็นเอกสารแนวทางการปฏิบัติต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"