X

ข่าวดี! ‘วัคซีนไฟเซอร์เด็ก’ ล็อตแรก จะถึงไทยพุธหน้า

นนทบุรี – นายอนุทิน ชาญวีรกูล เผย วัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ล็อตแรก 3 ล้านโดส จาก 10 ล้านโดส มีกำหนดถึงไทย 26 ม.ค.65 พร้อมฉีด 31 ม.ค. โดย รพ.เด็ก จะฉีดเป็นแห่งแรกในกลุ่มเด็กมีโรคประจำตัว

วันที่ 19 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับการรายงานความคืบหน้า วัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี จาก นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง วัคซีนจะเข้ามาถึงประเทศไทย วันที่ 26 ม.ค.2565 นี้ เป็นล็อตแรก จำนวน 3 ล้านโดส จาก 10 ล้านโดสที่สั่งจองไว้ในเบื้องต้น

จากนั้น จะสุ่มตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจล็อต ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน เมื่อผ่านขั้นตอนดังกล่าว จึงจะกระจายไปฉีดให้เด็ก เริ่มที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) ก่อนเป็นแห่งแรก เพื่อฉีดให้เด็กที่มีโรคประจำตัว ซึ่งถือเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยง ก่อนจะกระจายไปยัง รพ.ต่าง ๆ ซึ่งได้ประสานกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการฉีดวัคซีนให้เด็กแล้ว รวมทั้งอาจประสานศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เป็นจุดฉีดร่วมด้วย พร้อมขอความร่วมมือผู้ปกครองให้พาบุตรหลานมาฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัย

สำหรับการตรวจ ATK ในกลุ่มเด็ก เป็นดุลยพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียน ไม่สามารถไปก้าวก่ายได้ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการก็เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีควบคุมโรค ระบุว่า การฉีดวัคซีนในเด็ก จะเริ่มวันที่ 31 ม.ค.นี้ เพราะเมื่อวัคซีนมาถึงวันที่ 26 ม.ค. ต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบ และกระจายวัคซีนไปยัง รพ.ต่าง ๆ โดยวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กจะมีขนาด 1 ขวด บรรจุ 1.3 มิลลิลิตร และเมื่อผสมกับน้ำเกลือจะมีขนาด 2.6 มิลลิลิตร ทำให้วัคซีน 1 ขวด สามารถฉีดให้เด็กได้ถึง 10 คน และบริษัทฯ ได้พัฒนาให้วัคซีนสามารถเก็บรักษาได้นานหลังผสมน้ำเกลือ ในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ จากเดิมแค่ 4 สัปดาห์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"