X

กรมควบคุมโรค เผย พบหลายคลัสเตอร์ใหม่ จว.ท่องเที่ยว ย้ำ ใช้ ‘Covid Free Setting’

นนทบุรี – อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำมาตรการ Covid Free Setting ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 หลังช่วงปีใหม่ พบคลัสเตอร์ใหม่หลายจังหวัดท่องเที่ยว หวัง 1-2 สัปดาห์ คุมสถานการณ์ได้ 

วันที่ 11 มกราคม 2565 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า โรคโควิด-19 เป็นโรคที่ติดต่อจากคนสู่คน หากมีกิจกรรมร่วมกับผู้ที่ติดเชื้อ จะเกิดการแพร่กระจายของโรคมากขึ้น จากการติดตามข้อมูลการเคลื่อนที่ของประชาชนพบว่า ภาพรวมของประเทศช่วงต้นเดือนมกราคม 2565 มีการเคลื่อนที่ค่อนข้างมาก แทบจะสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่มีการแพร่กระจายได้รวดเร็ว อย่างจังหวัดชลบุรี ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น เพราะมีการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่มากกว่าปี 2563

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อ วันที่ 10 มกราคม 2565 จำนวน 767 คน เมื่อตรวจเชิงรุกจึงพบคลัสเตอร์อีกหลายกลุ่ม เช่น พื้นที่พัทยา อ.บางละมุง 37 คน, บางแสน หาดวอนนภา อ.เมืองชลบุรี 19 คน รวมถึงจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปจำนวนมากในช่วงปีใหม่ ก็พบการระบาดเป็นคลัสเตอร์เช่นกัน จนต้องปิดร้านอาหารถึง 23 แห่ง

จึงขอเน้นย้ำให้ผู้ที่มีอาการสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ให้รีบตรวจคัดกรองตนเอง ด้วย Antigen Test Kit (ATK) เพราะปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อที่สำคัญ มาจากการสัมผัสกันภายในครอบครัว หรือการรับประทานอาหารร่วมกัน ทั้งในบ้านและที่ทำงาน ซึ่งผู้ติดเชื้ออาจได้รับเชื้อมาจากสถานที่ระบาดและแพร่กระจายเชื้อสู่คนใกล้ตัว จึงต้องระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการดูแลตนเองขั้นสูงสุด สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง และไม่ไปสถานที่เสี่ยง

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า มาตรการโควิด ฟรี เซ็ตติง (Covid Free Setting) ยังเป็นเรื่องที่ต้องเคร่งครัดเพื่อป้องกันการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ โดยเฉพาะร้านอาหาร ส่วนสถานประกอบการควรจัดให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work From Home) และตรวจ ATK เป็นประจำทุกสัปดาห์

สำหรับโรงงาน หากพบผู้ติดเชื้อให้ทำบับเบิล แอนด์ ซีล (Bubble & Seal) แยกผู้ติดเชื้อออก แต่ไม่ต้องหยุดทำงาน เพราะการปิดสถานประกอบการจะทำให้คนเคลื่อนย้าย อาจแพร่กระจายเชื้อออกไปได้ อีกทั้งขอความร่วมมือประชาชนและผู้ประกอบการติดต่อให้เข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ซึ่งกรมควบคุมโรคจะสนับสนุนการจัดส่งวัคซีนให้ทุกจังหวัดอย่างเพียงพอ หากทุกคนร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"