X

ครม.อนุมัติงบ 574 ลบ. เยียวยาผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยที่หมูถูกทำลาย 56 จังหวัด

กรุงเทพฯ – ไทยเตรียมขึ้นแท่นวิจัย-พัฒนาวัคซีน ‘ป้องกันโรคในสุกร’ ได้เป็นชาติแรกของโลก ขณะที่คณะรัฐมนตรี อนุมัติงบ 574.11 ล้านบาท เยียวยาผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยปี 2564 ใน 56 จังหวัด

วันที่ 11 มกราคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 574.11 ล้านบาท เพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever : ASF) และโรคระบาดร้ายแรงในสุกรหรือหมูป่า โดยจะจ่ายเป็นค่าชดใช้ราคาสุกรที่ถูกทำลาย ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม-15 ตุลาคม 2564 ใน 56 จังหวัด โดยมีเกษตรกรที่กรมปศุสัตว์ทำลายสุกรไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินค่าชดใช้ 4,941 ราย จำนวนสุกร 159,453 ตัว คิดเป็นเงิน 574.11 ล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณ เพื่อการวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคในสุกร ดำเนินการโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกรมปศุสัตว์ ซึ่งในขณะนี้มีความคืบหน้าของโครงการกว่าร้อยละ 70 ซึ่งหากพัฒนาได้สำเร็จ ไทยจะเป็นชาติแรกในโลกที่พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคในสุกรได้สำเร็จ พร้อมกันนี้ กรมปศุสัตว์ยังดำเนินระบบการเฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยง กำกับดูแล ให้เกษตรกร ตลอดจนการป้องกันและควบคุมโรค อาทิ ให้มีรั้วรอบฟาร์ม ให้มีจุดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีย้ำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการตรวจสอบ สำรวจโรค ตามหลักวิชาการและมาตรฐานสากล พร้อมชี้แจงให้ประชาชนทราบอย่างโปร่งใส ที่สำคัญ ต้องลดความเดือดร้อนของเกษตรกรเจ้าของฟาร์ม ผู้ค้ารายย่อย และผู้บริโภค ให้มากที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"