X

‘ร้านอาหารกึ่งผับ บาร์’ ทำติดโควิดเพิ่ม! วอน สัปดาห์แรกทำงานที่บ้าน-ตรวจ ATK ทุก 3 วัน

นนทบุรี – อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย หลังปีใหม่พบติดโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนร้านอาหารกึ่งผับบาร์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่อุบลราชธานี เตรียมเอาผิดทางกฎหมาย แนะ สัปดาห์แรกหลังปีใหม่ ให้พนักงานทำงานที่บ้าน และตรวจ ATK

วันที่ 4 มกราคม 2565 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลก กลับมาเกิน 1 ล้านคน สะสมเกือบ 300 ล้านคน โดยเฉพาะที่สหรัฐฯ และยุโรป แนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ผู้เสียชีวิตลดลง 

สำหรับประเทศไทย วันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3,091 คน มาจากต่างประเทศ 124 คน แนวโน้มสถานการณ์ความรุนแรงของโรคเริ่มน้อยลง หลังมีการฉีดวัคซีนค่อนข้างมาก โดยผู้ป่วยอาการหนักหรือปอดอักเสบลดลงมาเหลือวันนี้ 555 คน จากช่วงระบาดสูงสุดถึง 1,300 คน ส่วนผู้ใส่ท่อช่วยหายใจเหลือ 151 คน และผู้เสียชีวิตระยะหลังแต่ละวันไม่ถึง 20 คน

นพ.โอภาส กล่าวถึงสถานการณ์ติดเชื้อช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า หลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น จากกิจกรรมหลายอย่าง มีการเดินทางกลับภูมิลำเนา เฉลิมฉลองช่วงปีใหม่ จากเดิมติดเชื้อสูงสุดอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่วันนี้เป็นอีกวันที่ จ.ชลบุรี มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 499 คน รวมทั้ง จ.อุบลราชธานี มีรายงานติดเชื้อวันนี้ 328 คน

ที่ผ่านมา ได้ประเมินความเสี่ยงของการแพร่ระบาด เช่น ร้านอาหารกึ่งผับบาร์ คาราโอเกะ ซึ่ง ศบค.ไม่มีนโยบายให้เปิดบริการ แต่หลายร้านขอเปิดเป็นร้านอาหาร แต่ในความเป็นจริงหลายแห่งไม่ปฏิบัติตามมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง และกลับมาเปิดเป็น ผับ บาร์ อีก สถานที่ปิดทึบระบบหมุนเวียนระบายอากาศไม่ดี นั่งชิดกัน ไม่เว้นระยห่าง มีเวที เปิดเครื่องเสียง แออัด มีการส่งเสริมการขาย ร้องเพลง เต้นรำ เหมือนผับ บาร์ พนักงานไม่สวมหน้ากากอนามัย ตนเองได้ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นจุดที่มีการระบาด ทำให้มีการแพร่กระจาย พบว่าร้านอาหารกึ่งผับที่ขออนุญาตเปิดเป็นร้านอาหาร ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการทางกฎหมายแล้ว 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า หลังปีใหม่ ประชาชนที่กลับจากต่างจังหวัด ให้เฝ้าสังเกตอาการอย่างน้อย 14 วัน และขอให้ทำงานที่บ้าน (Work From Home : WHF) ให้มากที่สุด ในสัปดาห์แรก พร้อมตรวจ ATK อย่างน้อย 2 ครั้ง ห่างกัน 3 วัน ก่อนกลับเข้าทำงาน หากพบว่าผลตรวจเป็นบวก สามารถโทร.1330 สปสช. ลงทะเบียนรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation หรือติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้าน สำหรับผู้ประกอบการ มีมาตรการ WFH เฝ้าระวังอาการป่วย ตรวจคัดกรองพนักงานก่อนเข้าทำงาน ทั้งนี้ ถ้าพบพนักงานติดเชื้อให้แยกออกมาดูแลรักษา ไม่ปิดโรงงานหรือบริษัท เพราะพนักงานจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ส่งผลให้เชื้อกระจายอีก

สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด ครบ 2 เข็มก่อนวันที่ 1 พ.ย.2564 ให้ไปรับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส เข็ม 3 ณ สถานพยาบาลใกล้บ้าน ส่วนบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า รวมถึงประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ฉีดเข็ม 3 แล้วเกิน 3 เดือน ให้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสอีก 1 เข็มได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"