X

เคาะ 30 ม.ค. เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.(จตุจักร-หลักสี่) รับสมัคร 6-10 ม.ค.

กรุงเทพฯ – คณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดแล้ว เลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 กทม. 30 ม.ค.65 รับสมัคร 6-10 ม.ค.65 ยันพร้อมจัดมาตรการเลือกตั้งรับโควิด

วันที่ 3 มกราคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ.2564 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2564 โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 ประกอบมาตรา102 ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงนั้น

กกต.จึงออกประกาศ กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค.65 เวลา 08.00-17.00 น. เป็นวันออกเสียงลงคะแนน และวันที่ 6-10 ม.ค.65 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. เป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ณ สำนักงานเขตหลักสี่ โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

ทั้งนี้ การส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งและกระบวนการสรรหาผู้สมัคร จะต้อง เป็นไปตามที่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง และว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดไว้ โดยผู้สมัครจะต้องผ่านกระบวนการสรรหาไพรมารี่โหวต และหัวหน้าพรรคการเมืองต้องออกหนังสือรับรองผู้สมัคร

ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง คำนวณค่าใช้จ่ายนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันเลือกตั้ง ไม่เกิน 1 ล้าน 5 แสนบาท และจะต้องยื่นแจ้งบัญชีรายรับรายจ่ายให้ถูกต้องตามความเป็นจริง ภายใน 90 วันนับแต่วันเลือกตั้ง

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งนั้น สำนักงาน กกต. ได้มีมาตรการเพิ่มเติม ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 และประกาศโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคติดต่ออันตรายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ของกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนที่เกี่ยวกับการกำหนดพื้นที่ต่อคน การเว้นระยะห่างระหว่างคน และการกำหนดจุดตรวจคัดกรองพร้อมแอลกอฮอล์เจล เช่น สถานที่และการรับสมัคร การกำหนดหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง การอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง การรับมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง การออกเสียงลงคะแนนในวันเลือกตั้ง การนับคะแนน และการส่งหีบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง เป็นต้น ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ข้อกำหนดและประกาศดังกล่าวข้างต้นไว้พร้อมแล้ว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"