X

กฟผ. – ภาคีเครือข่าย ร่วมสืบสานศาสตร์พระราชา ‘พัฒนาชุมชน’ สู่ความยั่งยืนโลก

กาญจนบุรี – กฟผ. รวมพลังภาคีเครือข่ายจัดงาน ‘สืบสานศาสตร์พระราชา รักษาพลังแผ่นดิน ต่อยอดภูมิปัญญาวิถีไทย’ เนื่องในวันดินโลก ประกาศเจตนารมณ์น้อมนำและสืบสานศาสตร์พระราชาฯ เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาให้ชุมชน ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างความมั่นคงทางอาหาร น้ำ และพลังงาน เตรียมรับมือวิกฤตโลกในอนาคต 

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ‘สืบสานศาสตร์พระราชา รักษาพลังแผ่นดิน ต่อยอดภูมิปัญญาวิถีไทย’ โดยมี ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และผู้ก่อตั้งเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ และ ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชาเศรษฐกิจพอเพียงสู่เป้าหมายความยั่งยืนโลก ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มูลนิธิรักษ์ดินรักษ์น้ำ Earth Safe Foundation ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และบริษัท เอามื้อสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด

ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ ‘สืบสานศาสตร์พระราชา เนื่องในวันดินโลก’ สะท้อนพลังแห่งความร่วมมือในการน้อมนำและสืบสานศาสตร์พระราชาฯ เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร น้ำ และพลังงาน ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี
นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ระบุว่า กิจกรรมสืบสานศาสตร์พระราชา รักษาพลังแผ่นดิน ต่อยอดภูมิปัญญาวิถีไทย ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่แสดงถึงความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน น้อมนำศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตต่าง ๆ โดยมีชุมชนเป็นศูนย์กลาง ทั้งการอนุรักษ์ป่า ฟื้นฟูดิน และพัฒนาแหล่งน้ำ อีกทั้งยังมีศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ กฟผ. ซึ่งถือเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ในรูปแบบ ‘โคก หนอง นา โมเดล’ ทำให้เกิดการบูรณาการองค์ความรู้ ร่วมกันแก้ปัญหา ลงมือทำ และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชุมชนในจังหวัดกาญจนบุรีอย่างยั่งยืน

ด้าน ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. เปิดเผยว่า กฟผ. ให้ความสำคัญกับการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมเดินหน้าขับเคลื่อนพัฒนาฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ลุ่มน้ำที่มีความสัมพันธ์กับ 7 เขื่อนพระนาม 3 โรงไฟฟ้า ได้แก่ ลุ่มน้ำปิง ลุ่มน้ำน่าน ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำแม่กลอง ลุ่มน้ำบางปะกง ลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูล โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานและขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ระดับพื้นที่สู่ระดับลุ่มน้ำและระดับประเทศ

กฟผ. จึงจัดตั้งศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (7 เขื่อนพระนาม 3 โรงไฟฟ้า) เพื่อพัฒนาคนตั้งแต่ในระดับพื้นที่ และเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ ‘โคก หนอง นา โมเดล’ สร้างความเข้าใจในการประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อันนำมาสู่การฟื้นฟูดิน น้ำ และผืนป่า ต่อยอดด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมพลังงาน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนสามารถพึ่งพาตนเอง ตลอดจนฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สร้างความมั่นคงทางอาหาร น้ำ และพลังงานอย่างยั่งยืน
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาฯ เขื่อนวชิราลงกรณ กฟผ. เริ่มจัดอบรมหลักสูตรการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่ประชาชนที่สนใจ เกษตรกร ภาคีเครือข่าย และหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 โดยแบ่งฐานการเรียนรู้ออกเป็น 9 ฐานหลัก ได้แก่

ฐานคนรักษ์สุขภาพ เรียนรู้สรรพคุณของพืชสมุนไพร อาทิ ฝาง อัญชัญ และกิจกรรมสปาใบหน้า มือและเท้า
ฐานคนมีน้ำยา เรียนรู้วิธีการทำน้ำยาเอนกประสงค์จากจุลินทรีย์เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน
ฐานคนรักษ์แม่ธรณี เรียนรู้เกี่ยวกับการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพจากแนวคิด “เลี้ยงดิน ให้ดินเลี้ยงพืช” และน้ำหมัก 7 รส
ฐานไม้ผลท้องถิ่น จัดแสดงการปลูกไม้ผลท้องถิ่นของอำเภอทองผาภูมิ อาทิ เงาะทองผาภูมิซึ่งมีเอกลักษณ์ลูกกลมเล็ก เนื้อแห้ง รสชาติหวานอร่อย ทุเรียนก้านยาวทรงหวดทองผาภูมิ ซึ่งมีรสชาติหวานมัน มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และเมล็ดเล็ก
ฐานคนรักษ์แม่โพสพ เรียนรู้การการปลูกข้าวนาดอน เป็นข้าวพื้นเมืองพันธุ์ซอคาและแยแหของกลุ่มกสิกรรมธรรมชาติบ้านปิล็อกคี่ รวมถึงปลูกข้าวนาลุ่มเป็นข้าวพันธุ์ กข.41 ที่นิยมปลูกในเขตภาคกลาง
ฐานคนรักษ์น้ำ เรียนรู้การจัดการและอนุรักษ์น้ำโดยหลักธรรมชาติ อาทิ การขุดคลองไส้ไก่ การทำฝายน้ำล้น และฝายถาวร พร้อมปล่อยพันธุ์ปลาหลากชนิดกว่า 4,877 ตัว
ฐานคนมีไฟ เรียนรู้เกี่ยวกับโซลาร์เซลล์ พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชนในการเลือกใช้งานอย่างเหมาะสม
ฐานคนเอาถ่าน เรียนรู้การทำถ่านธรรมชาติและประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ในการไล่แมลง
ฐานคนรักษ์ป่า เรียนรู้การปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง และการปลูกไม้ 5 ระดับ

ปัจจุบัน กฟผ. มีศูนย์ศึกษาและพัฒนาฯ ในพื้นที่ 7 เขื่อนพระนาม 3 โรงไฟฟ้า รวมทั้งสิ้น 10 แห่ง ได้แก่ เขื่อนวชิราลงกรณ เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนสิรินธร เขื่อนจุฬาภรณ์ เขื่อนอุบลรัตน์ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ โรงไฟฟ้าบางปะกง และโรงไฟฟ้าวังน้อย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"