X

ปัตตานี – นายกฯ ตรวจงาน ‘แก้จน-เมืองปูทะเลโลก’

ปัตตานี – นายกรัฐมนตรี นำคณะตรวจราชการจังหวัดชายแดนใต้ ติดตามแผนงาน ‘แก้จนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ’ ของ บพท. ศอ.บต และมหาวิทยาลัยในพื้นที่

วันที่ 15 ธันวาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตรวจราชการในจังหวัดยะลาและปัตตานี พร้อมประเด็นการแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งจังหวัดปัตตานีมีประชากรรายได้น้อยที่สุดในประเทศไทย ตามดัชนีความก้าวหน้าของคน

นายกรัฐมนตรี รับฟังรายงานความคืบหน้าของแผนงานการแก้ปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นความร่วมมือกันตามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ ที่ลงนามร่วมกันระหว่าง ศอ.บต. กับหน่วย
บริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

หนึ่งในโครงการความร่วมมือ คือ โครงการ ‘เมืองปูทะเลโลก’ ซึ่งมีการคิดค้นการเพาะพันธุ์ลูกปูทะเลสำเร็จเป็นครั้งแรก จนเกิดเป็นอาชีพใหม่ให้แก่ประชาชน

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมโครงการเมืองปูทะเลโลก ของจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นโครงการที่พัฒนาขึ้น ภายใต้กรอบแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ที่ประสานการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่าง ศอ.บต. กับ บพท.
นายกิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการ บพท. ระบุว่า ปีที่ผ่านมา บพท.ร่วมกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ ตรวจค้น ตรวจทาน จนสามารถนำประชาชนที่ยากจนเข้าสู่กระบวนการความช่วยเหลือของรัฐได้แล้ว 98,000 คน นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการพัฒนาโครงการเมืองปูทะเลโลก ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อสร้างเศรษฐกิจใหม่แก่ประชาชน ซึ่งเป็นความร่วมมือและบูรณาการระหว่าง บพท. ศอ.บต. ตลอดจนภาคีอื่น ๆ ได้แก่ มหาวิทยาสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตปัตตานี กรมประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรในพื้นที่ โดยมีทีมนักวิชาการจาก มอ. สนับสนุนการสร้างองค์ความรู้เรื่องปูทะเลด้วยภูมิปัญญาคนไทยอย่างครบวงจร
“ทุนวิจัย บพท.ช่วยให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ที่เมื่อนำเอาไปเชื่อมโยงกับกลไกสภาเกษตรกร เกษตรกร ฟาร์มเพาะเลี้ยง ภาคธุรกิจเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ ทำให้เกิดเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ของประชาชน และจะต่อยอดฐานทรัพยากรให้เกิดเป็นเป็นเมืองปูทะเลโลกที่ปัตตานีได้อย่างยั่งยืน” นายกิตติ สัจจาวัฒนา กล่าว
ด้านนายซุกรี หะยีสาแม หัวหน้าโครงการวิจัยเมืองปูทะเลโลก และอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มอ.วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการเพาะเลี้ยงปูทะเลให้เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจตัวใหม่แบบครบวงจร โดยการมีส่วนร่วมของกลไกความร่วมมือเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดปัตตานี ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก บพท.

“ปูทะเลมีความต้องการสูงและสม่ำเสมอ แต่ที่ผ่านมา ใช้ลูกปูจากธรรมชาติมาเพาะเลี้ยง ทำให้ไม่มีผลผลิตมากและสม่ำเสมอพอ ดังนั้น เมื่อวิจัยจนเกิดการเพาะพันธุ์ได้สำเร็จแล้วจึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดตื่นตัวในการลงทุน จนตอนนี้เกิดห่วงโซ่ที่ครบวงจรแล้วในปัตตานี” นายซุกรี หะยีสาแม กล่าว
หัวหน้าโครงการวิจัยเมืองปูทะเลโลก กล่าวด้วยว่ าโครงการเมืองปูทะเลโลก ได้รับความเชื่อมั่น ทั้งจากเกษตรกรและผู้ประกอบการภาคเอกชนมากขึ้น สังเกตได้ชัดเจนจากจำนวนเกษตรกร หรือกลุ่มเกษตรกร ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน มีนักธุรกิจเอกชนหันมาลงทุนทำธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับปูทะเลมากขึ้น จึงน่าเชื่อได้ว่าโครงการเมืองปูทะเลโลก น่าจะเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจระดับฐานรากที่จะมีส่วนอย่างสำคัญในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ที่มั่นคงยั่งยืนแก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยให้ปัญหาความยากจนได้รับการแก้ไขอย่างเบ็ดเสร็จ พัฒนาการของโครงการเมืองปูทะเลโลก
จังหวัดปัตตานี เริ่มต้นจากการเพาะฟักลูกปู แล้วนำลูกปูไปส่งเสริมให้เกษตรกรทำฟาร์มเลี้ยงปูทะเลแบบบ่อดิน โดยแรกเริ่มมีเกษตรกรสนใจทำฟาร์มปูทะเลเพียง 3 ฟาร์ม แต่ปัจจุบันขยายจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 25 ฟาร์ม และมีเกษตรกรพัฒนาเป็นฟาร์มปูขุนระบบคอนโดน้ำหมุนเวียน และแบบแพลอยน้ำอีก 22 ราย อีกทั้งยังมีการทำฟาร์มอนุบาลลูกปูวัยอ่อนเกิดขึ้น 2 แห่ง

รายงานการศึกษาวิจัยเบื้องต้นพบว่า การเลี้ยงปูบนที่ดินตัวเองของเกษตรกร ขนาดบ่อ 2 ไร่ ต้องใช้ต้นทุนรวม 23,100 บาทต่อรอบ 109 วัน ซึ่งจะสามารถทำรายได้จากการขายเป็นปูขุนได้ 89,000 บาทต่อรอบ ส่งผลให้มีกำไรจากการเลี้ยงรอบละ 65,900 บาท หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยจากการเลี้ยงที่ ร้อยละ 285.28 ต่อรอบ

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของการเลี้ยงปู อยู่ที่คุณภาพน้ำ ซึ่งต้องควบคุมให้มีค่าความเป็นกรด-ด่าง ระหว่าง พีเอช 6-8 และต้องรักษาค่าความเค็มให้ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 30 พีพีเอ็ม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"