X

กกต. จ่อจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 ชุมพร, เขต 6 สงขลา หลังสถานะ ส.ส.กปปส.สิ้นสุด

กรุงเทพฯ – กกต. เตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่แทน 2 ส.ส. นายถาวร เสนเนียม และนายชุมพล จุลใส หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด สถานะ ส.ส. 5 อดีต กปปส.สิ้นสุดลง คาด วันเลือกตั้งซ่อม 16 ม.ค.65

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 หลังจากศาลรัฐธรรมนูญขี้ขาด สถานะ ส.ส. อดีตแกนนำ กปปส. 5 คน ประกอบด้วย นายชุมพล จุลใส ส.ส. ชุมพร เขต 1 พรรคประชาธิปปัตย์, นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา เขต 6 พรรคประชาธิปัตย์, นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) กรณีมีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 98 (4) เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง (6) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล และมาตรา 96(2) ที่บัญญัติกรณีอยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่

โดยกรณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะขยับลำดับบัญชีถัดไปของแต่ละพรรคขึ้นมาแทนที่

พรรคพลังประชารัฐ นายณัฏพล ทีปสุวรรณ ได้ยื่นลาออกจาก ส.ส. ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2564 ส่วนลำดับที่จะเลื่อนแทน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ คือ นายต่อศักดิ์ อัศวเหม บัญชี ส.ส.ลำดับที่ 22

พรรคประชาธิปัตย์ นายจักพันธ์ ปิยะพรไพบูลย์ จะขึ้นมาแทน นายอิสสระ สมชัย

สำหรับ ส.ส.เขตเลือกตั้ง ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 45 วัน นับแต่วันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพ คาดว่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2565

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาล รธน. วินิจฉัยให้สมาชิกภาพ 5 ส.ส. กปปส. สิ้นสุดลง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"