X

ปิดคดีเสือดำ! ศาลฎีกา สั่งจำคุก 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา ‘เปรมชัย กรรณสูตร’

กาญจนบุรี – ศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา จำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต เป็นเวลา 2 ปี 14 เดือน โดยไม่รอลงอาญา  ส่วนนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ จำคุก 2 ปี 17 เดือน และนายธานี ทุมมาศ พรานป่า 2 ปี 21 เดือน แต่ลดโทษ เหตุกฎหมายบางมาตรายกเลิก

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต และพวก กรณีเข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2561

ศาลฎีกาพิจารณาแล้ว มีคำพิพากษาว่า ฎีกาของจำเลยทั้ง 3 ฟังไม่ขึ้น และไม่มีเหตุต่อการรอการลงโทษ แต่ต่อมาได้มีการแก้ไข พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า แก้ไขเพิ่มเติม ปี พ.ศ.2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 การกระทำของจำเลยทั้ง 3 จึงไม่มีความผิดในส่วนนี้ ตาม ป.อาญา มาตรา 2 คงจำคุก

จำเลยที่ 1 นายเปรมชัย กรรณสูตร 2 ปี 6 เดือน
จำเลยที่ 2 นายยงค์ โดดเครือ คงจำคุก 2 ปี 9 เดือน
จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ คงจำคุก 2 ปี 13 เดือน

พร้อมให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายร่วมกันจำนวน 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่

ต่อมา เจ้าหน้าที่นำตัวจำเลยทั้งสาม ส่งเข้าเรือนจำทองผาภูมิ เพื่อรับโทษทางกฎหมาย

ทั้งนี้ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เดินทางไปฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ด้วยตนเอง โดยมีผ้าปิดตาข้างซ้ายไว้ และใช้ไม้เท้าพยุงตัวเดิน แต่ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร

คดีนี้ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร (ในขณะนั้น) นำเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม นายเปรมชัย พร้อมพวก ที่เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ โดยยึดซากสัตว์หลายชนิด ทั้งเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม คดีนี้มีจำเลยอีก 1 คน คือ นางนที เรียมแสน แม่ครัว (จำเลยที่ 3) รับสารภาพ จำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับ 40,000 บาท โทษจำคุกรอการลงอาญา 2 ปี แต่นางนที ไม่ขอต่อสู้คดีในชั้นศาลฎีกา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"