X

กกต. พอใจภาพรวมเลือกตั้ง อบต. พบทำผิดไม่ถึง 1% คาด 3 ทุ่มรู้ผลทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ – กกต. แถลงภาพรวมเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ หลังปิดหีบลงคะแนน ระบุ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอบคุณประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ คาด 21.00 น. ประกาศผลคะแนนได้

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564-นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภาพรวมการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) ทั่วประเทศ ภายหลังปิดหีบลงคะแนนว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จะใช้เวลา 1-2 ชั่วโมงในการนับคะแนนและติดประกาศผลการนับคะแนนที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง หลังจากนั้นทุกหน่วยจะนำคะแนนไปที่ กกต.ท้องถิ่น เพื่อตรวจนับและรวมผลการลงคะแนน คาดว่าน่าจะประกาศผลได้เวลาประมาณ 21.00 น. พร้อมขอบคุณประชาชนทุกคนที่ออกมาใช้สิทธิ์ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่ใกล้ตัวมากที่สุด และการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้กระบวนการเลือกตั้งและประชาธิปไตยเข้มแข็ง

ด้านนายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ และ ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก สองรองเลขาธิการ กกต. ตั้งโต๊ะแถลงข่าว โดยนายกิติพงษ์ ระบุว่า ภาพรวมการลงคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถดำเนินการไปได้จนถึงเวลาปิดการลงคะแนน อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการลงคะแนนมีรายงานว่า มีการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งหลายแห่งหลายกรณี ทั้งการถ่ายภาพบัตรลงคะแนนที่ทำเครื่องหมายแล้ว 1 หน่วยเลือกตั้ง ส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมาย นอกจากนี้ ยังมีการฉีกบัตรเลือกตั้งหลายหน่วยเลือกตั้ง เจ้าพนักงานนำตัวผู้กระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไปแล้วเช่นกัน แต่ถ้าเทียบสัดส่วนของจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 6 หมื่นกว่าหน่วย กับการกระทำความผิดถือว่ายังเป็นส่วนน้อย ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์

นายกิตติพงษ์ กล่าวต่อว่า การประกาศผลการเลือกตั้ง ทั้งสมาชิก และ นายก อบต. เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบเบื้องต้น และมีเหตุเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จะประกาศผลการเลือกตั้งหรือรับรองผลการเลือกตั้งให้แก่ผู้ได้รับการเลือกตั้งภายใน 30 วันนับจากวันเลือกตั้ง แต่ถ้ามีเหตุอันควรเชื่อว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนกล่าวโทษหรือไม่ กกต.จะดำเนินการสืบสวนไต่สวนให้แล้วเสร็จ และประกาศผลการเลือกตั้งหรือจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ให้เสร็จโดยเร็วแต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วัน นับจากวันเลือกตั้ง ซึ่งวันสุดท้ายที่สามารถประกาศผล คือ วันที่ 27 มกราคม 2565

ด้าน ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ กกต. กำกับงานสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า หลังปิดการเลือกตั้งได้รับการร้องเรียน 268 เรื่อง เป็นเรื่องที่ร้องเรียนผ่านแอปพพลิเคชันตาสับปะรด 215 เรื่อง อาทิ เรื่องทำลายป้ายหาเสียง 3 เรื่อง, การซื้อเสียงประมาณ 26 เรื่อง, เจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง 4 เรื่อง นอกนั้นเป็นเรื่องอื่น ๆ อยู่ระหว่างตรวจสอบคำร้องในระดับจังหวัด เมื่อระดับจังหวัดเรียบร้อยแล้ว จะส่งมายังส่วนกลางเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป

ภายหลังการแถลงข่าว นายกิตติพงษ์ และ ร.ต.อ.ชนินทร์ ได้ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการสายด่วน 1444 พร้อมให้กำลังใจและคำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"