X

ศบค.คลายล็อก! ยกเลิกพื้นที่สีแดงเข้ม ยกเลิกเคอร์ฟิว แต่ยังไม่เปิดสถานบันเทิง

กรุงเทพฯ – สถานบันเทิง อกหัก! ศบค.ชุดใหญ่ ให้กลับมาเปิดบริการตามกำหนดเดิม 16 ม.ค.65 แต่ยกเลิกเคอร์ฟิว ปรับโซนสีไม่มีพื้นที่สีแดงเข้ม เพิ่มจังหวัดพื้นที่สีฟ้าเป็น 7 จังหวัด และต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึง 31 ม.ค.2565


วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 19/2564 ณ ทำเนียบรัฐบาล ว่า ยังคงต้องเน้นมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง (COVID Free Setting) ทุกกิจกรรมต้องใช้มาตรการนี้ให้ได้ การทำอะไรก็ตามจะต้องฉีดวัคซีนครบทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ทั้งโรงแรมที่พัก

ส่วนสถานบันเทิง เมื่อไหร่มีความพร้อมค่อยว่ากัน เห็นใจในความเดือดร้อน แต่มาตรการสาธารณสุขก็มีความสำคัญ ที่ประชุมวันนี้ยังไม่ได้มีมติให้ผ่อนคลายเปิดสถานบันเทิง ผับ-บาร์ ให้เร็วขึ้น เนื่องจากยังเป็นห่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่อาจกลับมาติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ขอให้มีการเตรียมมาตรการต่าง ๆ ให้รอบคอบก่อน เราต้องการให้ปีใหม่ 2565 ที่จะถึงนี้ เป็นปีใหม่ที่มีความสุข ไม่ต้องการให้เกิดการระบาด อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหามาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ นักดนตรี หากสถานบันเทิงใดฝ่าฝืนลักลอบเปิดอาจสั่งปิดยาว นอกจากนี้ ยังกำชับห้ามการเดินทางเข้า-ออกจากทวีปแอฟริกา หลังพบเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ และเฝ้าติดตามการกลายพันธุ์เป็นอย่างใกล้ชิด

ต่อมา นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติขยายการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นครั้งที่ 15 ที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 พ.ย.2564 ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2564-31 ม.ค.2565 พร้อมเห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ดังนี้

พื้นที่ควบควบสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 6 จังหวัด ปรับเป็น 0 จังหวัด
พร้อมให้ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว)
พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จาก 39 จังหวัด ปรับเป็น 23 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดขอนแก่น จันทบุรี ชุมพร เชียงรายเชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครราชสีมานครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง ยะลาระยอง
สงขลา สตูล สระบุรี สระแก้วและสุราษฎร์ธานี
พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) คง 23 จังหวัด ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชัยนาทชัยภูมิ ชลบุรี นครนายก นครปฐม พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน ระนอง ราชบุรีลพบุรี ลำปาง ลำพูน สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง อุดรธานี และอุบลราชธานี
พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 5 จังหวัด ปรับเป็น 24 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร นครพนม นครสวรรค์ น่าน บึงกาฬบุรีรัมย์ พะเยา พิจิตร แพร่ มหาสารคาม มุกดาหารยโสธร ร้อยเอ็ด เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สุโขทัยสุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอำนาจเจริญ
พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) ไม่มี
พื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) จาก 4 จังหวัด ปรับเป็น 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงาและภูเก็ต โดยพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวให้ใช้มาตรการเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2564 เป็นต้นไป

สำหรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับทุกระดับพื้นที่สถานการณ์ มีดังนี้

มาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้คงตามมติเดิม คือ เปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2565 โดยให้จำหน่ายสุรา ได้ไม่เกิน 23.00 น. เปิดบริการไม่เกิน 24.00 น.

งดกิจกรรม ให้บริการคาราโอเกะ งดจัดพื้นที่เต้นรำส่วนกลาง งดบริการเครื่องดื่มที่มีการใช้แก้วร่วมกัน งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การให้บริการ หรือ กิจกรรมที่มีการคลุกคลี และสัมผัสใกล้ชิดกับลูกค้า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"