X

สคช.ลุยอันดามัน เสริมทัพมาตรฐาน ‘Wellness Tourism’ ดัน ‘ภูเก็ต’ นำร่องเมืองปลอดภัย เที่ยวไปกับมืออาชีพ

กระบี่ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ลงพื้นที่ 3 จังหวัดโซนอันดามัน กระบี่ พังงา และภูเก็ต ผลักดันการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) อย่างมีมาตรฐาน ได้รับการบริการจากคนมืออาชีพ ซึ่ง สคช. ร่วมมือกับ Global Heslthcare Accreditation (GHA) หน่วยรับรองระบบงาน (Accreditation Body) และเจ้าของหลักสูตรด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์ จากสหรัฐอเมริกา นำมาตรฐานอาชีพ Medical Travel Professional และ Wellness Travel Professional ของ GHA มาปรับใช้เป็นมาตรฐานอาชีพสำหรับคนไทย เพื่อยกระดับ พัฒนาทักษะ ศักยภาพกำลังคนด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมทั้งคนไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) หรือ TPQI ระบุว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมสถานที่พัก ในจังหวัดท่องเที่ยวโซนอันดามัน ให้ความตื่นตัวเรื่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการให้บริการอย่างมีมาตรฐานที่สากลให้การยอมรับ ซึ่ง TPQI พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก GHA นำโดย นพ.สมพร คำผง ตัวแทนฝ่ายบริหาร GHA ลงพื้นที่เพื่อเป็นที่ปรึกษาสำหรับการรับรองตัวบุคคล และการบริการอย่างไรเพื่อให้ได้มาตรฐานที่สากลให้การยอมรับเสริมความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เป็นการนำร่องก่อนการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2564 นี้

ด้านนางกุสุมา กิ่งเล็ก กรรมการผู้จัดการ อ่าวนางปริ๊นซ์วิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ซึ่งเป็นโรงแรมที่พักแห่งแรกของประเทศไทย ที่ได้รับมาตรฐาน WellHotel จาก Global Healthcare Accreditation (GHA) บอกว่า มาตรฐานการให้บริการเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก การพัฒนาทักษะ สมรรถนะบุคลากรก็จะทำให้สถานประกอบการแข็งแรงมากขึ้น เมื่อบุคลากรมั่นใจทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ผู้ประกอบการมั่นใจ ผู้ใช้บริการก็จะเชื่อมั่นด้วย เมื่อได้การรับรองมาตรฐานการให้บริการที่ทั่วโลกยอมรับ ก็จะทำให้โรงแรมที่พักมีโอกาสในตลาดสากลมากขึ้น

ขณะที่ในวงเสวนา ‘สร้างเสน่ห์ภูเก็ตเมืองปลอดภัย เที่ยวไปกับมืออาชีพ’ โดยนายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภูเก็ต, นายพชร เหลือละมัย นายกสมาคมที่พักบูติคภูเก็ต, นางเชิญพร กาญจนสายะ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต, นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต, นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต, นางสาวธารฤทัย ก่อสุข ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเขตภูเก็ต, นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ และนางสาววรชนาธิป รอง ผอ.สคช. เห็นตรงกันว่า การให้บริการอย่างมีมาตรฐานเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น สำหรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งจังหวัดภูเก็ตเองก็มีความพร้อมรับนักท่องเที่ยว

นางสาวนันทาศิริ ผู้อำนวยการ ททท. ภูเก็ต ชี้ว่า มาตรการการเข้าเมืองภูเก็ตแม้ต้องผ่านการคัดกรองหลายชั้น แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเห็นได้ชัดว่า ภูเก็ตยังเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ดึงดูดการท่องเที่ยว เหมือนที่นิตยสารต่างประเทศเคยทำสำรวจว่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่ต้องมาเที่ยวครั้งหนึ่งในชีวิต ด้วยอัตลักษณ์ท้องถิ่นและธรรมชาติ ซึ่งการท่องเที่ยวเตรียมแผน Wellness Tourism อย่างมีมาตรฐานจะทำให้เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยว ที่มากกว่าการมาเยี่ยมเยือน แต่จะเพิ่มคุณค่าทางสุขภาพ เป็นแหล่งพักผ่อนระยะยาว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งทุกอย่างล้วนต้องมีมาตรฐานเป็นตัวตั้งในการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวด้วย

นายธเนศ ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภูเก็ต กล่าวว่า โมเดล ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เรียกว่าเป็นต้นแบบให้กับอีกหลายพื้นที่และเป็นโมเดลสำหรับทุกภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของโลก ในการฟื้นฟูประเทศหลังเกิดภาวะวิกฤต โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานการให้บริการ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวเกิดภาพประทับใจไปตลอดชีวิต

นางเชิญพร ประธานสภาพอุตสาหกรรมภูเก็ต ย้ำว่า ภูเก็ตยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ในพื้นที่ต้องตื่นตัวเตรียมตั้งรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างเริ่มสงบ การที่ TPQI จัดอบรมเปิดโลกบาริสต้า สร้างเสน่ห์ภูเก็ตเป็นเมืองบาริสต้ามืออาชีพ นับเป็นเรื่องที่ดี และเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ ทักษะ เพราะการเริ่มต้นที่มาจากการความรู้ มีการเรียนรู้ เป็นเครื่องยืนยันว่าคุณทำได้จริง นั่นคือสิ่งที่มีค่าและยั่งยืนในอาชีพ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"