X

นายกฯ ไม่ได้ห้ามจัดงานลอยกระทง แต่ให้ปฏิบัติตามมาตรการ สธ. เคร่งครัด

กรุงเทพฯ – โฆษก-รองโฆษกรัฐบาล แท็กทีมยืนยัน นายกรัฐมนตรี ให้จัดงานลอยกระทงได้ตามปกติ แต่ขอให้ประชาชนและผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการของกรมอนามัยอย่างเคร่งครัด

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้นโยบายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าให้งดการจัดงานและกิจกรรมวันลอยกระทง ประจำปี 2564 ว่า เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยพูดว่าห้ามจัด และยืนยันชัดเจนว่าให้สามารถจัดงานวันลอยกระทงได้ แต่ขอให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ฉะนั้น ต้องขอทำความเข้าใจกับประชาชน ว่านายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้จัดงานวันลอยกระทงได้ตั้งแต่แรก ซึ่งในส่วนของทำเนียบรัฐบาลจะมีการจัดงาน ในวันที่ 19 พ.ย.2564 และเชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในงานด้วย ทั้งนี้ แต่ละจังหวัดไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพมหานคร สามารถจัดงานวันลอยกระทงได้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งในส่วนของประชาชนและผู้ประกอบการ

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเช่นกันว่า
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ห้ามการจัดกิจกรรม ตามที่สื่อรายงานอาจมีความคลาดเคลื่อน นายกรัฐมนตรีเพียงแต่กำชับให้จัดงานภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่เข้มงวด และให้พิจารณารูปแบบงงานตามความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ รูปแบบการจัดงานขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยเคร่งครัด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแนวทางการจัดงานให้หน่วยงานต่าง ๆ ถือปฏิบัติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น กำหนดจุดเข้า-ออก การลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ และตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด เว้นระยะห่างของบูท ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร กระจายจุดลอยกระทง และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด แผงลอยหรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดสำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากตลอดเวลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"