X

นายกฯ พอใจ เปิดประเทศ 7 วัน กำชับคุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าไทย

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ห่วงปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศ กำชับหน่วยงานเกี่ยวข้องคุมเข้ม ด้านกระทรวงแรงงาน เร่งหารือหน่วยเกี่ยวข้องแก้ปัญหา

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังจากเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวมาครบ 7 วัน รัฐบาลประเมินว่าสถานการณ์เป็นที่น่าพอใจ โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามากว่า 20,000 คน ในจำนวนนี้ตรวจพบเชื้อโควิดเพียง 15 คน จึงอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้ ขณะเดียวกัน ประชาชนและนักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นต่อการเปิดประเทศและแนวทางอื่นของรัฐบาล โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ ที่มีเสียงตอบรับดี

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดว่าในช่วง 2 เดือนสุดท้าย ของปี 2564 นี้ จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 300,000 คน ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศ และกระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศมีมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วง ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว จึงกำชับฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงแรงงาน ให้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ได้รับรายงานเจ้าหน้าที่จับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศได้กว่า 2,800 คน ซึ่งเมื่อดูจากสถิติก่อนหน้านี้กลุ่มแรงงานต่างด้าวมักเป็นต้นเหตุการระบาดโควิด จึงขอให้ผู้ประกอบการและนายจ้าง เข้มงวดจ้างแรงงานที่ถูกกฎหมาย ต้องกักตัว ลงทะเบียนติดตามและฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน

กระทรวงแรงงาน ห่วงแรงงานต่างด้าวทะลัก หารือหน่วยเกี่ยวข้องแก้ปัญหา
นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ประชุมชี้แจงประเด็นการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ด้านแรงงาน พร้อมมาตรการช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ใช้แรงงาน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานก่อสร้างและแรงงานข้ามชาติ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน และชมรมผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน เน้นย้ำถึงแนวทางการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 28 กันยายน 2564 ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้ออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อ 5 พฤศจิกายน 2564 และมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยแบบผิดกฎหมาย จะได้ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง หลักสำคัญเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน เมื่อแรงงานข้ามชาติเข้าระบบการทำงานถูกต้องก็ได้รับความคุ้มครองและได้รับการฉีดวัคซีน

สำหรับการนำแรงงานเข้ามาเพิ่มเติมตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ เอ็มโอยูนั้น กรมการจัดหางาน จะประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ตามความต้องการของผู้ประกอบการ

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลและกระทรวงแรงงานเข้าใจความต้องการแรงงานของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคการผลิตและก่อสร้าง รองรับนโยบายการเปิดประเทศ ซึ่งกระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทำงานเชิงรุกและเตรียมการขั้นตอนต่าง ๆ ไว้แล้ว เพื่อช่วยเหลือนายจ้าง ผู้ประกอบการ ผู้ใช้แรงงาน ให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ส่วนการทะลักเข้ามาของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายตามแนวชายแดนนั้น กระทรวงแรงงานได้บูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและฝ่ายความมั่นคง เพื่อเข้มงวดกวดขันขยายผลจับกุมขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"