X

จี้รัฐ จ่ายเงินเยียวยาโควิด ‘แรงงานภูเก็ต’ เกือบครึ่งเกาะ กว่า 186,000 คน

ภูเก็ต – กลุ่มขับเคลื่อนภูเก็ต ร้องผู้ว่าฯ เสนอ ครม. จ่ายเงินผู้ประกันตน 186,096 คน ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาประกันสังคม แม้ไม่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม แต่นำร่องท่องเที่ยว

นายวงศกร ชนะกิจ ประธานกลุ่มขับเคลื่อนภูเก็ต เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยนายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตรับหนังสือ เพื่อเสนอแนะให้นำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 , 39 และ 40 ให้แก่แรงงานใน จ.ภูเก็ต แม้ไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด แต่ด้วยนโยบายให้ จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่พิเศษ Phuket Sandbox เพื่อนำร่องการรับนักท่องเที่ยวแห่งแรกของประเทศไทย หลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งประชาชนใน จ.ภูเก็ตเห็นด้วย

แต่ต่อมา ช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน มีจำนวนผู้ติดเชื้อใน จ.ภูเก็ต จำนวนมากและหลายพื้นที่กระจายทั่วเกาะ ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์พื้นที่สีแดงเข้ม แต่ก็ไม่ได้รับการประกาศ ทำให้แรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 , 39 และ 40 ขาดโอกาสที่จะได้รับเงินเยียวยา โดยมีผู้ได้รับความเดือดร้อนถึง 186,069 คน (คิดเป็นสัดส่วนประชากรเกือบครึ่งเกาะ) โดยเฉพาะภาคธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ผับ บาร์ ที่ไม่สามารถเปิดกิจการได้ และมีจำนวนมากต้องปิดถาวร ส่งผลถึงแรงงานในระบบประกันสังคมที่ต้องตกงานหลายหมื่นคน และกำลังรอความช่วยเหลือจากเงินก้อนนี้เพื่อต่อลมหายใจให้ดำเนินต่อไปได้

นายวงศกร กล่าวต่อว่า ตนเองจึงขอเป็นตัวแทน เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อนำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรี ที่จะมาประชุมสัญจร ที่ จ.กระบี่ ในกลางเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ เพื่อให้ช่วยเยียวยาผู้ประกันตนและเจ้าของกิจการโดยด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ทำหนังสือถึง เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อให้พิจารณาสนับสนุนเงินเยียวยานายจ้างและลูกจ้างประกันสังคม จำนวน 186,069 คน รวมเป็นเงินกว่า 930 ล้านบาท

ต่อมา วันที่ 12 ตุลาคม 2564 ยังได้ส่งหนังสือถึง เลขาธิการ สศช. อีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ และทางจังหวัดกำลังหาแนวทางนำหนังสือข้อเรียกร้องจากกลุ่มขับเคลื่อนภูเก็ต เสนอต่อคณะรัฐมนตรี ที่จะมาประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.กระบี่ ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"