X

คมนาคม เผย 27 สายการบิน ขอบินตรง 5 วันกว่าหมื่นคน ส่วนวันแรกรับ 61 ไฟล์ต

กรุงเทพฯ – เปิดประเทศคึกคัก วันแรกมี 61 เที่ยวบิน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 2,300 คน และ 27 สายการบิน ขอบินตรงรับนักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คนเข้าไทย ช่วง 1-5 พฤศจิกายน  ด้าน ศบค. ขอกำลังใจให้ประชาชนใน 17 จังหวัด ต้อนรับนักท่องเที่ยว 

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ระบุว่า วันนี้ เป็นวันแรกที่ข้อกำหนดออกตามความในพระราชกำหนดฉุกเฉิน มีผลบังคับใช้ หลังปรับพื้นที่สถานการณ์ และการผ่อนคลายมาตรการ โดยมีพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัด ขอให้พี่น้องคนไทยให้กำลังใจประชาชนทั้ง 17 จังหวัด เพราะเป็นวันแรกที่เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารไปตรวจเยี่ยมการคัดกรองผู้เดินทางที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อทดสอบระบบ Thailand Pass เป็นครั้งแรก

โดยเที่ยวบินเมื่อช่วงเช้า เวลา 11.00 น. เป็นเที่ยวบินที่มาจากประเทศสิงคโปร์ หลังจากกลางดึกที่ผ่านมา เป็นเที่ยวบินมาจากประเทศญี่ปุ่น มีนักท่องเที่ยวเดินทางมา 43 คน แต่ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่เดินทางกลับบ้าน มีชาวต่างชาติ 11 คน

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวย้ำว่า แม้วันนี้ เราจะเปิดประเทศก็จริง แต่จะเป็นการทยอยรับเข้ามา ระหว่างนี้จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานการบินพลเรือน จะทดสอบระบบเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และใช้เวลาให้น้อยที่สุด ล่าสุด มีการปรับเพิ่มประเทศที่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศได้แบบไม่ต้องกักตัว เป็น 61 ประเทศ กับอีก 2 เขตปกครอง

ขณะที่ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ วันนี้ เป็นวันแรก ตั้งแต่เที่ยวบินแรก เวลา 00.00 น. เป็นไปด้วยเรียบร้อย มีเพียงปัญหารถที่จะมารับเพื่อเดินทางไปยังโรงแรมที่พักล่าช้าบ้าง วันนี้มีทั้งหมด 61 เที่ยวบินที่จะเดินทางมา ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินจากยุโรป รวมจำนวนผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 2,300 คน และคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศอีกบางส่วน รวมมีจะผู้เดินทางเข้าประเทศในวันนี้ ประมาณ 3,000 คน

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีสายการบินที่ขอทำการบินเข้าประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1-5 พ.ย.64 รวม 27 สายการบิน มีผู้โดยสารที่จะเดินทางขาเข้าไทย 5 วัน รวม 10,919 คน และขาออกรวม 4,311 คน

ส่วนนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ระบุว่า สายการบินให้การตอบรับนโยบายการเปิดประเทศเป็นอย่างดี ตามระเบียบการเดินทางเข้ามาของผู้โดยสาร หรือนักท่องเที่ยว แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

1.กลุ่มผู้โดยสารที่ไม่เข้าข่ายต้องเข้าสู่ขั้นตอนการกักตัว 14 วัน
2.กลุ่มผู้โดยสารที่ระบุตัวตนว่าจะเดินทางไปในพื้นที่แซนด์บ๊อกซ์
3.กลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาแล้วต้องเข้าโรงแรม เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย RT-PCR หากผลเป็นลบสามารถเดินท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ทันที

ทั้งนี้ กพท.ได้จัดทำคลิปแนะนำนักท่องเที่ยว แปลเป็น 20 ภาษา ให้ผู้ที่เดินทางสู่ประเทศไทย รวมถึงแนะนำสถานที่ต่าง ๆ มอบให้แก่ทุกสายการบิน ที่ทำการบินเข้าไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ เป็นต้นไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"