X

เตรียมปิด ‘รพ.สนามแสงแห่งใจ’ 8 พ.ย.นี้

สมุทรปราการ – โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ จะเปิดให้บริการ ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564 หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย จำนวนผู้ป่วยลดลงต่อเนื่อง  

วันที่ 29 ตุลาคม 2564 โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งอยู่ใน จ.สมุทรปราการ เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ภายในโรงพยาบาลมีเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย 450 เตียง และมีห้องฉุกเฉิน รวมทั้ง Oxygen High flow Pipeline มากถึง 76 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มจะเป็นสีเหลือง-แดง ตลอดระยะเวลา 90 วัน ในการดำเนินการ โรงพยาบาลสนามได้ใช้เตียงรักษาผู้ป่วยไป 10,595 เตียง โดยผู้ป่วยทั้งหมดได้รับการรักษาจนหายดีและสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ ดังนั้น ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นี้ จะรื้อถอนโครงสร้างและคืนพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดภารกิจอย่างสมบูรณ์


ภายใต้โรงพยาบาลสนามแห่งใจ ยังมีโครงการ ‘ศูนย์รวมปันสุข’ ที่ช่วยเหลือร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากการที่ไม่สามารถเปิดร้านได้ตามปกติ มาดูแลจัดทำอาหารให้แก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม และชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมีร้านอาหารรายย่อยมาร่วมลงทะเบียนไว้ 2,000 ร้านค้า แต่ด้วยเศรษฐกิจเริ่มทยอยฟื้นตัวดีขึ้น ร้านอาหารบางส่วนจึงสละสิทธิ์ จึงมีร้านอาหารรายย่อยร่วมโครงการ 1,116 ร้าน จัดทำอาหารเพื่อส่งมอบให้ชุมชนรวม 409,020 กล่อง ในระยะเวลา 112 วัน

ตลอดระยะเวลาการเปิดดำเนินการ โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ ได้รับการสนับสนุนทีมแพทย์ พยาบาล บุคคลากรการแพทย์ จากโรงพยาบาลพิษณุเวช พิษณุโลก, โรงพยาบาลพิษณุเวช อุตรดิตถ์ และโรงพยาบาลพิษณุเวช พิจิตร ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์นับร้อยชีวิต รวมถึงทีมจิตอาสาพันธมิตรอีกกว่า 50 คน

เมื่อสถานการณ์การระบาดดีขึ้น ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ยังได้ออกตรวจเชิงรุกเพื่อให้การดูแลรักษาและแนะนำประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ เขตบางนา สวนหลวง พระโขนง วัฒนา และยังได้ขยายไปยังพื้นที่อำเภอบางพลี บางบ่อ บางเสาธง และอำเภอเมืองสมุทรปราการ ตามลำดับ

นพ.อธิวัฒน์ น้อยประสิทธิ์ Chief Performance Coach, Risk and Quality Officer บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ ระบุว่า ภารกิจตลอดในช่วง 3 เดือน นับว่าเป็นความท้าทายในการดูแลรักษา แต่ที่สุดแล้วก็ดำเนินการประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งภายหลังการปิดโรงพยาบาลสนาม ผู้ป่วยที่เหลือราว 30 คนจะได้รับการส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์

 

ด้านนายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ตัวแทนกลุ่มองค์กรผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ กล่าวว่า วิกฤติโควิด-19 พิสูจน์ได้อย่างดีอีกครั้งว่า เมื่อยามวิกฤติ คนไทยจะจับมือกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และรวมถึงช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ทำให้สามารถก้าวผ่านวิกฤติไปได้ ถึงแม้ว่าภารกิจของโรงพยาบาลสนามจะสิ้นสุดลง แต่เราก็ยังคงมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนสังคมในด้านอื่น ๆ ต่อไป

โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ เกิดขึ้นจากแนวคิดจุดประกายความหวังให้ประเทศไทย เพื่อก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน โดยเป็นความร่วมมือของโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้ง 7 องค์กร ประกอบด้วย MQDC, อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค, ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล และมูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์, มูลนิธิอริยวรารมย์, มูลนิธิพุทธรักษา นอกจากนี้ ยังมีพันธมิตรอื่นที่ได้มอบทั้ง ทุน สิ่งของ และอาหาร

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ : 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"