X

ศบค. ปรับโซนสี ลดพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 7 จังหวัด ส่วนกรุงเทพฯ กระบี่ พังงา ภูเก็ต เป็นพื้นที่สีฟ้า

กรุงเทพฯ – ศบค. ปรับพื้นที่สถานการณ์โควิดใหม่ เพิ่มพื้นที่สีฟ้ารับท่องเที่ยว กรุงเทพฯ กระบี่ พังงา ภูเก็ต สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ส่วนพื้นที่สีแดงเข้ม ลดจาก 23 เหลือเพียง 7 จังหวัด พร้อมคงประกาศเคอร์ฟิว 23.00-03.00 น. เริ่ม 1 พ.ย.64

วันที่ 29 ธันวาคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงมติ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน เห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร และการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 แบบบูรณาการ โดยมีเกณฑ์ในการพิจารณา 5-6 หลักเกณฑ์ อาทิ การแพร่ระบาด อัตราการครองเตียงของผู้ป่วยรุนแรง แนวโน้มการระบาดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา การครอบคลุมของวัคซีน โดยกำหนดพื้นที่ ดังนี้

พื้นที่ควบคุมและเข้มงวดสูงสุด (สีแดงเข้ม) จาก 23 จังหวัด เหลือ 7 จังหวัด ประกอบด้วย จันทบุรี ตาก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา โดยยังสั่งห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ระหว่างเวลา 23.00-03.00 น.

พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) เพิ่มจาก 30 จังหวัด เป็น 38 จังหวัด ประกอบด้วย กาญจนบุรี ขอนแก่น ชลบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ฉะเชิงเทรา ตรัง ตราด นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นครสวรรค์ นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สระแก้ว สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี อ่างทอง อุดรธานี อุบลราชธานี

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 24 จังหวัด เป็น 23 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ บุรีรัมย์ พะเยา แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย สิงห์บุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ

พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 5 จังหวัด (จากเดิมไม่มี) ได้แก่ นครพนม น่าน บึงกาฬ มุกดาหาร สกลนคร

พื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) 4 จังหวัด กรุงเทพมหานคร กระบี่ พังงา ภูเก็ต
ซึ่งเดิม กระบี่ พังงา และภูเก็ต เป็นพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ แต่เพิ่มกรุงเทพฯ เข้ามา ซึ่งที่ประชุมใช้เวลาหารือค่อนข้างนาน เพราะพื้นที่สีฟ้า หมายถึงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ จึงให้กรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. นำข้อกังวลของที่ประชุม ศบค. ไปหารือ และออกมาตรการเฉพาะ

โฆษก ศบค. แถลงด้วยว่า สำหรับการทำงานที่บ้าน (work from home) ใน กทม. ปริมณฑล และ 7 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังต้องดำเนินการอย่างน้อย 70% ส่วนพื้นที่ที่อื่น ๆ ให้ดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"