X

สคช. พร้อมดันคนไทยเป็น ‘มืออาชีพ’ ลดค่าธรรมเนียมประเมินสมรรถนะบุคคลทุกมาตรฐานอาชีพ

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ลดอัตราค่าธรรมเนียม ประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อให้คนไทยได้ฟื้นตัว ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ในฐานะรักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) เปิดเผยแนวทางการผลักดันให้คนไทยมีโอกาสเพิ่มทักษะ เข้าถึงการรับรองความสามารถในอาชีพ เพื่อเป็นใบเบิกทางในการสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอนาคตในอาชีพ ด้วยการสนับสนุนค่าธรรมเนียมการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ และลดอัตราค่าธรรมเนียมการสมัคร ทั้งในรูปแบบการประเมินปกติ และการประเมินแบบเทียบโอนประสบการณ์ (RESK) เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในช่วงการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศจากวิกฤตการระบาดของโรค และภัยพิบัติทางธรรมชาติ

สคช. เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนากลุ่มคนที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จึงออกมาตรการสนับสนุนคนในอาชีพ ครอบคลุมอาชีพในกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต และกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือ S-Curve ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหารกลุ่มหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมการแพทย์แบบครบวงจร

ด้านนางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ระบุว่า สคช. ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ ต่อองค์กรที่มีหน้าที่รับรองฯ ทั่วประเทศกว่า 250 แห่ง ถึงแนวทางสนับสนุนการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมขีดความสามารถของแรงงานในประเทศ ให้มีโอกาสเข้าถึงการพัฒนาทักษะ Upskill –  Reskill สามารถทำงานได้เต็มขีดความสามารถ และได้การรับรองในอาชีพ ซึ่งเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาปากท้องให้คนไทยได้ฟื้นตัว ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ โดยผู้ที่สนใจเข้ารับการประเมินสามารถประสานกับองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพทั่วประเทศได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับแนวทางสนับสนุนการประเมินสมรรถนะฯ จะเป็นการสนับสนุนค่าธรรมเนียมการประเมินฯ แบบเต็มจำนวนให้กับบุคคลทั่วไปใน 52 สาขาวิชาชีพ พร้อมลดอัตราค่าธรรมเนียมการสมัครฯ สำหรับการประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพในอัตรา 250 บาท และลดค่าธรรมเนียมการสมัครสำหรับการประเมินสมรรถนะในอัตรา 150 บาท โดยผู้ที่สนใจเข้ารับการประเมินสามารถเข้าดูรายละเอียดองค์กรที่มีหน้าที่รับรองฯ ซึ่งเป็นตัวกลางขับเคลื่อนให้เกิดการประเมินฯ ได้ที่เว็บไซต์ tpqi-net.tpqi.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 063-373-3926 และเฟซบุ๊ก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"