X

2 มหาวิทยาลัย ประกาศความสำเร็จ ใช้ AI คัดกรองไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์มิว

กรุงเทพฯ – มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ประสบความสำเร็จ ในการพัฒนาใช้ AI เพื่อคัดกรองไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์มิว ด้วยการใช้ APEX Supercomputer ที่สามารถใช้ AI ตรวจหาเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ได้ ซึ่งจะช่วยสกัดการกลายพันธุ์  

รศ.ดร.สุพันธุ์ ตั้งจิตกุศลมั่น อธิการบดีมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล ประกาศความสำเร็จครั้งใหม่ของนักวิจัยไทยว่า การมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่ประเทศมหาอำนาจต่างแข่งขันกันพัฒนาขึ้นมา การที่มหาวิทยาลัยและเทคโนโลยีระดับโลก มาเปิดหลักสูตรที่ประเทศไทย ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ที่ต้องการให้ดึงสถาบันการศึกษาระดับโลก มาตั้งในประเทศไทย จึงได้เจรจาเพื่อนำ Carnegie Mellon University ซึ่งถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยในด้าน AI ชั้นนำของโลก มาเปิดหลักสูตรที่ประเทศไทย

ด้าน ศ.ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล ระบุว่า ความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยี ร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกในด้าน AI จะส่งผลให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาศักยภาพด้าน AI ที่เหมาะสมกับบริบทของไทยได้อย่างก้าวกระโดด ทั้งในด้านการพัฒนาความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงการพัฒนาสภาพเศรษฐกิจและสังคมรากหญ้าให้เข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น เช่น ที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยได้มีการนำ AI ไปช่วยในการเรียนรู้ภาษาไทยในท้องถิ่นต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการเข้าถึง e-commerce สำหรับชุมชน เรียกได้ว่าการมีเทคโนโลยี AI ในประเทศไทยนั้น จะเป็นประโยชน์แก่ทุกคนในอนาคต

‍สำหรับ APEX เป็นคอมพิวเตอร์ที่เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันทั่วไปตามบ้านหลายเท่า และยังเป็นคอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในมหาวิทยาลัยในอาเซียนอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"