X

‘บรูซ แกสตัน’ นักดนตรีฝรั่งหัวใจไทย ผู้ก่อตั้งวงฟองน้ำ เสียชีวิตแล้ว

กรุงเทพฯ – อาลัย ‘บรูซ แกสตัน’ ศิลปาธรกิตติคุณ สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2552 ผู้ก่อตั้งวงฟองน้ำ รดน้ำศพ 16.00 น. วันนี้ ณ วัดธาตุทอง

วันที่ 17 ตุลาคม 2564 วงการบันเทิงสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ต่อเนื่อง เมื่อนายบรู๊ซ แกสตัน นักดนตรีชาวอเมริกันชื่อดัง ผู้ก่อตั้งวงดนตรี ‘ฟองน้ำ’ เสียชีวิตไปอีกราย ในวัย 74 ปี จะมีพิธีรดน้ำศพเวลา 16.00 น. วันนี้ (17 ต.ค.64) ณ ศาลาเสถียรไทย 32 วัดธาตุทอง

อ.อานันท์ นาคคง โพสต์เฟซบุ๊ก Anant Narkkong แสดงความอาลัยต่อกการจากไปของ บรู๊ซ แกสตัน ใจความว่า

“แม้ฟองน้ำจะเป็นเพียงอากาศธาตุในมวลน้ำ เกิดจากความว่างไร้แก่นสารที่ถูกธรรมชาติปรุงแต่งจนมองเห็น รู้สึกในรูปทรงอุปมาสมมติได้ จากอากาศธาตุภายในเคลื่อนย้ายคลี่คลายไปสู่อากาศธาตุภายนอก กระทบความว่างเปล่าที่ไพศาลกว่าเบื้องบนผิวน้ำจนแตกดับลับสลาย ว่างเปล่าไร้ตัวตน ทุกอย่างเกิดและดับในระยะเวลาอันแสนสั้น เช่นเดียวกับชีวิตที่ไม่อาจตั้งอยู่ได้ตลอดกาล แต่ฟองน้ำนั้นก็ยังถูกธรรมชาตินำพาย้อนกลับมาทำหน้าที่ครูของชีวิต ให้เราได้ตระหนักถึงความไม่จีรังยั่งยืน สิ่งสมมติที่ไม่อาจยึดเหนี่ยวรักษาเอาไว้ตามกฏไตรลักษณ์ สิ่งที่ใครไม่อาจยึดครองเป็นเจ้าของได้ วัฏจักรของฟองน้ำสอนให้เห็นสัจธรรมของการเกิดและดับในธรรมชาติอยู่เสมอ จนกว่าในที่สุด มนุษย์จะค้นพบคำตอบว่าการสิ้นสุดที่แท้จริงของฟองน้ำคืออะไร เมื่อไร อย่างไร

รักครูนะครับ
พักผ่อนครับครูบรูซ แกสตัน
17102021”

‘บรูซ แกสตัน’ เกิดปี พ.ศ.2490 เป็นนักดนตรีชาวอเมริกัน จบการศึกษาด้านทฤษฎีดนตรี การประพันธ์เพลงและปรัชญา มีความสามารถเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกหลากหลายชนิด ย้ายมาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 22 ปี และได้ฝึกฝนการเล่นเครื่องดนตรีไทยกับ ครูบุญยงค์ เกตุคง ก่อนร่วมกันก่อตั้งวงดนตรีฟองน้ำ เมื่อปี 2522 เป็นตำนานแห่งการนำเสนอดนตรีไทยเดิม ผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก ยึดเอาแก่นความคิดดนตรีของทั้งสองฟากมาผสมผสานโดยกลวิธีต่าง ๆ

จนสร้างปรากฏการณ์ดนตรีไทยร่วมสมัย ให้เป็นที่รู้จักและโด่งดังไปทั่วโลก อีกทั้งยังสร้างนักดนตรีรุ่นใหม่ที่มีหัวใจรักษ์ไทยอีกนับไม่ถ้วน เพื่อสืบทอดมรดกล้ำค่าของชาติ

กระทั่ง ได้รับการยกย่องจาก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม รับรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2552 โดยเป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ ผศ.สารภี แกสตัน อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบุตร 1 8o คือ ธีรดล ธีโอดอร์ แกสตัน (เท็ดดี้) มือกีตาร์วงฟลัวร์

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : Anant Narkkong

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"