X

‘เอ็นไอเอ-ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ’ เปิดตัวพอดแคสต์คาดการณ์อนาคตคนไทยปี 2030

กรุงเทพฯ – สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับ ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ โดย บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (FutureTales Lab by MQDC) เปิดตัวพอดแคสต์ ‘Futures MEME อนาคตต้องรู้’ ฉายภาพอนาคตการเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ในอีก 10 ปีข้างหน้า ใน 6 มิติ พร้อมแนวทางออกแบบนวัตกรรมเพื่อรับการเปลี่ยนแปลง

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า NIA ได้ร่วมกับ FutureTales Lab by MQDC ดำเนินโครงการ ‘Futures and Beyond: Navigating Thailand toward 2030’ ซึ่งเป็นโครงการศึกษาข้อมูลการเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า พร้อมจัดทํารายงานวิจัยคาดการณ์อนาคตประเทศไทยปี 2030 โดยมีเป้าหมายในการคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นใน 6 มิติ ได้แก่

1.Future of Living (อนาคตของการใช้ชีวิต)
2.Future of Work (อนาคตของการทำงาน)
3.Future of Learning (อนาคตของการเรียนรู้)
4.Future of Play (อนาคตของความเพลิดเพลิน)
5.Future of Mobility (อนาคตของการเดินทาง)
6.Future of Sustainability (อนาคตของความยั่งยืน)

นอกจาก 6 ประเด็นดังกล่าวแล้ว ยังมีเป้าหมายที่จะส่งข้อมูลสำคัญให้แก่หน่วยงานรัฐ เอกชน และประชาชน นำไปใช้ประโยชนน์ในมิติการต่อยอดการพัฒนาที่อยู่อาศัย รวมถึงผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่ตอบโจทย์กับแต่ละด้าน อีกทั้งยังเป็นประเด็นสำคัญที่จะช่วยกำหนดนโยบายการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ การยกระดับคุณภาพชีวิตประชากรให้กับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย

ผู้อำนวยการ NIA กล่าวต่อว่า ข้อมูลจากการวิจัยดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ผ่านรายการ ‘Futures MEME’ ในรูปแบบของ Podcast ที่จะมาอัปเดตกระแสการเปลี่ยนแปลงในแต่ละมิติ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอข้อมูลสถิติ บทวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา สัญญาณการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ รวมถึงฉากทัศน์ และภาพอนาคตทางเลือกต่าง ๆ นอกจากนี้ รายการ Futures MEME ยังถือเป็นคลังข้อมูลที่สำคัญในด้านอนาคตศาสตร์ ซึ่งนับเป็นศาสตร์ที่จำเป็นอย่างมากต่อบริบทการพัฒนาประเทศไทยและทั่วโลก ซึ่งทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ พูดคุย หาแนวความคิดใหม่ ๆ เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตให้ประเทศ จะมีทั้งหมด 13 ตอน ดำเนินรายการโดยผู้เชี่ยวชาญจากภาคส่วนต่าง ๆ

“ในปัจจุบันโลกออนไลน์มีข้อมูลหลากหลายและถูกเผยแพร่อย่างไม่หยุดยั้ง แต่ในด้านอนาคตศาสตร์หรือการคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงในอนาคตยังไม่ได้มีหน่วยงานที่พัฒนาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ดังนั้น NIA และ FutureTales Lab by MQDC จึงต้องการสร้างพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ของศาสตร์ดังกล่าว เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศและนำไปต่อยอดในเชิงการพัฒนานวัตกรรมที่จำเป็นกับสังคมและประเทศ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีหลายประเทศที่ประสบความสำเร็จจากการพัฒนาประเทศทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมผ่านการนำข้อมูลด้านอนาคตศาสตร์มาใช้ในการกำหนดนโยบายที่จำเป็น เช่น สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น เกาหลี ฯลฯ ซึ่ง NIA เชื่อว่าเรื่องราวรอบด้านที่จะนำมาเล่าในรายการนี้จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้คน และเป็นแรงบันดาลใจในการศึกษาอนาคตศาสตร์ และการพัฒนานวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป” ดร.พันธุ์อาจ กล่าว

ด้าน ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ผู้อำนวยการบริหารฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (FutureTales Lab by MQDC) ระบุว่า ความร่วมมือกับ NIA ครั้งนี้ นับเป็นการต่อยอดและขยายผลจากปี 2563 โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้และฉายภาพอนาคตการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ พฤติกรรม และสังคมของไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า นำไปสู่การคาดการณ์ทางออกของอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติภายใต้แนวคิด For All Well-Being

“เราต้องการสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้น Podcast จึงเป็นคำตอบเพราะฟังง่ายทั้งในระบบ IOS และ Android รวมทั้งยังมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ FutureTales Lab by MQDC ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยอนาคตศึกษาแห่งแรกของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยและเป็นผู้นำด้านอนาคตศาสตร์ของประเทศที่มีเป้าหมาย 3 เรื่องหลัก คือ
1.แลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูล เพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะ
2.สร้างความร่วมมือ เครือข่าย และการมีส่วนร่วมกับชุมชน
3.เปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติของมนุษย์ ต่อเรื่องการเตรียมการสู่อนาคต (Evolution) ด้วยการสร้างแนวคิดที่ว่า อนาคตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปและเป็นเรื่องที่อยู่รอบตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราทุกคนต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งผลักดันให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญกับเรื่องนี้ เพื่อกำหนดนโยบายรวมถึงพัฒนานวัตกรรมและเครื่องมือให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ทันท่วงที” ดร.การดี กล่าวสรุป

ผู้สนใจสามารถรับฟังพอดแคสต์รายการ ‘Future Meme อนาคตต้องรู้’ ทุกวันศุกร์ สัปดาห์ที่ 2 และ 4 ของเดือน ทาง https://soundcloud.com/niathailand/sets/futures-meme เริ่มตอนแรกวันที่ 22 ตุลาคม 2564 นี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"