X

ศบค. ห่วง ‘คลัสเตอร์งานศพ’ ติดโควิดแล้ว 838 คน ใน 30 จังหวัด จากดื่ม กิน เล่นพนัน ใกล้ชิด

กรุงเทพฯ – กรมควบคุมโรค เผย คลัสเตอร์งานศพ ติดเชื้อแล้ว 838 คน จาก 87 งาน 30 คลัสเตอร์ และผุดอีกหลายคลัสเตอร์ โดยเฉพาะโรงงานขนาดใหญ่

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ระบุว่า ขณะสถานการณ์ในประเทศไทย มีการพบการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้เข้าร่วมงานศพ โดยระหว่างวันที่ 21 ก.ย.-7 ต.ค.2564 มีผู้ติดเชื้อแล้ว 838 คน ใน 30 จังหวัด จาก 87 งาน 30 คลัสเตอร์ ที่มากสุดใน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พบผู้ติดเชื้อ 148 คน

ปัจจัยหลักมาจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อก่อนหน้า ไม่สวมหน้ากากอนามัย การรับประทานอาหารร่วมกัน การดื่มสุรา ทำให้ต้องถอดหน้ากากอนามัย และการเล่นการพนันหลังงานศพ มีการล้อมวง ส่งเสียงดัง สัมผัสใกล้ชิด ละเลยเปิดหน้ากากออก ขอความร่วมผู้ไปร่วมงานศพ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างจากผู้อื่น และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นในงาน สำหรับผู้ที่รู้ตัวว่าเป็นผู้ติดเชื้อ หากจำเป็นต้องไปร่วมงานศพขอให้มีมาตรการป้องกัน

นพ.เฉวตสรร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังพบคลัสเตอร์ต่าง ๆ ในต่างจังหวัด อาทิที่ล้งผลไม้ ร้านทำป้าย จ.จันทบุรี, วงหมูกระทะ จ.ลำปาง, หอพัก จ.เชียงใหม่, ร้านเบเกอรี่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงคลัสเตอร์โรงงานขนาดใหญ่ที่ จ.ระยอง คลัสเตอร์ตลาดที่ จ.ชลบุรี และประจวบคีรีขันธ์ คลัสเตอร์ค่ายทหารและทหารเกณฑ์ จ.ลพบุรี ชลบุรี และประจวบคีรีขันธ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"