X

ศบค.ชุดเล็กเล็งเสนอ ‘เลื่อนเปิด 5 จังหวัด’ เป็น 1 พ.ย. พร้อมต่อ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ อีก 2 เดือน

กรุงเทพฯ – ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก เห็นชอบขยายอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโควิดอีก 2 เดือน พร้อมเสนอปรับแผนเปิดเมือง 5 จังหวัด รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จาก 1 ต.ค. เป็น 1 พ.ย.64

วันที่ 23 กันยายน 2564 ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. เป็นประธานการประชุม มีมติเห็นชอบข้อเสนอให้มีการขยายเวลาบังคับใช้ พระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ออกไปอีก 2 เดือน (ตุลาคม-พฤศจิกายน 2564) เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ศปก.ศบค. ยังเห็นควรให้ปรับแผนการเปิดเมือง เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว โดยไม่ต้องกักตัว ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จ.ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) จ.เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า) จ.ประจวบคีรีขันธ์ (อ.หัวหิน) และ จ.เพชรบุรี (อ.ชะอำ)

จากแผนเดิมวันที่ 1 ต.ค.2564 เลื่อนไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.2564 แบบพร้อมกันทีเดียว เพื่อรอให้ประชากรในพื้นที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 ตามเกณฑ์การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขหลัก ของการเตรียมความพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปดังกล่าว จะต้องนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน พิจารณา ในวันจันทร์ที่ 27 ก.ย.นี้ ว่าจะเห็นชอบหรือไม่ อย่างไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"