X

โฆษก ศบค. ชี้ ก.ย.ยังไม่คลายล็อก แต่ปรับมาตรการ ‘ทดสอบระบบคุมโควิด ใช้ชีวิตวิถีใหม่’

กรุงเทพฯ – โฆษก ศบค. แจง ปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่ 1 ก.ย.2564 เพื่อทดสอบระบบและมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมโรค คู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่ และการป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงยืนยันว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการกำหนดสีพื้นที่ควบคุมโรค ทั้งหมดยังคงเดิม โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม ยังคง 29 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ศบค.ได้พิจารณา ปรับมาตรการมาตลอด ซึ่งทุกประเทศก็ต่างปรับมาตรการกันทั่วโลก ไม่ใช่แต่ประเทศไทยเท่านั้น และมาตรการก็คล้ายคลึงกัน โดยมาตรการที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2564 นี้ ที่มีเสียงสะท้อนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อยังสูงมาก เหตุใดจึงเร่งคลายล็อกดาวน์นั้น ขอชี้แจงว่า ศบค. ไม่ใช้คำว่า ‘ผ่อนปรนหรือคลายล็อกดาวน์’ แต่เป็นการ ‘ปรับมาตรการ’ เพื่อควบคุมโรค และใช้ชีวิตประจำวันในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal (นิวนอร์มอล) เพื่อให้ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการรองรับ เช่น จัดวางระบบ Covid free setting การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล

โดยเดือน ก.ย.นี้ จะเป็นช่วงทดสอบระบบ และประเมินผลใน 14 วัน ก่อนเตรียมมาตรการบังคับใช้ในอนาคต ความสำคัญอยู่ที่ความร่วมมือของประชาชนในการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล ถ้าทุกคนร่วมมือกันโอกาสรับเชื้อก็จะลดลงด้วย

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า มาตรการที่ปรับใหม่ ยังคงการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ตั้งแต่ 3 ทุ่ม ถึงตี 4 ทุกวัน ห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค แต่เปิดให้มีการทำกิจกรรมได้มากขึ้น เช่น ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรมตั้งแต่ 25 คนขึ้นไป พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรมตั้งแต่ 50 คน พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรมตั้งแต่ 100 คน แต่ยังไม่อนุญาตให้มีกิจกรรมจัดงานเลี้ยง และให้พื้นที่สีแดงเข้มทำงานที่บ้าน (Work From Home – WFH) ต่ออีก 14 วัน ถึง 14 ก.ย.นี้

ร้านอาหาร นั่งกินในร้านได้ ไม่เกิน 2 ทุ่ม แต่ห้ามขายสุรา ที่นั่งในห้องแอร์ นั่งได้ไม่เกิน 50% ถ้าไม่มีแอร์หรือนั่งข้างนอกได้ 75% และถ้าร้านอยู่ในห้างสรรพสินค้า ก็ให้ใช้ข้อบังคับของห้างสรรพสินค้าด้วย

ห้างสรรพสินค้า ที่มีร้านเสริมสวย ร้านตัดผม สถานเสริมความงาม ให้เปิดดำเนินการผ่านการนัดหมาย ร้านนวดแผนไทย เปิดได้เฉพาะนวดเท้า ตลาดนัด เปิดได้ถึง 2 ทุ่ม เผื่อเวลาให้ได้เดินทางกลับบ้าน สนามกีฬาเปิดซ้อมจัดการแข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม

การเดินทางข้ามจังหวัด ข้ามพื้นที่สีแดงเข้มทำได้ แต่ขอให้เดินทางเท่าที่จำเป็นเท่านั้น รวมเรื่องสายการบินด้วย ซึ่งจะมีมาตรการต่าง ๆ ออกมา เช่น จำกัดจำนวนผู้โดยสารที่ 75% ของความจุห้องโดยสาร

โฆษก ศบค. ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ ยังต้องเตรียมมาตรการรองรับอื่น ๆ เช่น กระทรวงสาธารณสุข ให้จัดหาวัคซีน ยา เครื่องมือแพทย์ รวมถึงเร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ถ้ามีอะไรจะปรับเปลี่ยนก็ให้นำเสนอนายกรัฐมนตรี มาตรการใหม่ที่อออกมาอาจจะยุ่งยากและลำบากในการประกอบการ แต่วัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองชีวิตของทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าที่ไปใช้บริการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"