X

อาลัย โควิดคร่า ‘ท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ’ ในวัย 101 ปี

กรุงเทพฯ – ท่านผู้หญิงบุญเรือน ภริยา พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อนิจกรรม หลังติดเชื้อโควิด สิริรวมอายุ 101 ปี

วันที่ 14 สิงหาคม 2564 น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ บุตรีของ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Tisana Choonhavan ถึงการอนิจกรรมของ ท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ ภริยา พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า

คุณย่าได้จากไปแล้วจากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเช้าเวลา 01.38 น. ไปด้วยอายุ 101 ปี ขอบพระคุณสำหรับทุกอย่างในชีวิตของแก้ว และที่ทำคุณูปการให้แก่ประเทศเรา

ท่านเป็นสตรีหมายเลข 1 ที่พูดได้ถึง 7 ภาษา และเป็นผู้ช่วยของคุณปู่สมัยเป็นนักการทูต (คุณปู่จะพูดภาษาต่างชาติได้น้อยกว่าคุณย่า) ทำให้คุณปู่เวลาไปเจราจากับทูตประเทศอื่น ๆ รัฐมนตรีต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีหรือประธานาธิบดีต่างประเทศ สมัยคุณปู่เป็นทูตและเป็นรัฐมนตรีการต่างประเทศ มาจนถึงเป็นนายกรัฐมนตรี ประสบความสำเร็จในการต่างประเทศมาก

จนกระทำการ “เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า” ในช่วงสงครามเย็นได้สำเร็จ เพราะมีสตรีหมายเลขหนึ่งคนนี้คอยอยู่เคียงข้างตราบจนวันสุดท้าย

คุณย่าร้องเพลงเก่ง และมีพรสวรรค์ในการร้องเพลงโอเปร่า ตอนเด็กๆ จะร้องให้แก้วฟังเป็นประจำ โดยเฉพาะเพลง “ดอกแก้ว” ของคุณสุเทพ วงศ์กำแหงให้แก้วฟัง รักและคิดถึงมากจากแก้วตา

ท่านผู้หญิงบุญเรือน สกุลเดิม ‘โสพจน์’ เกิดวันที่ 25 เมษายน 2463 บิดาเป็นลูกพี่ลูกน้องทางพระชนนีของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ท่านผู้หญิงบุญเรือนและพี่น้องทั้งหมด ได้รับการอุปการะจาก สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นผู้ติดตามเมื่อครั้งเสด็จไปโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2476 พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์, พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร, พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระพี่เลี้ยงเนื่อง จินตดุล

ท่านผู้หญิงบุญเรือน สำเร็จการศึกษาด้านการเลี้ยงเด็ก และตามเสด็จฯ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2481 เป็นครูสอนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนอนุบาลละอออุทิศ ]

ท่านผู้หญิงบุญเรือนสมรสกับ พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ขณะเป็นผู้บังคับหมวดกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ เมื่อ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2487 มีบุตร-ธิดาด้วยกัน 2 คน คือ วาณี และไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"