X

เปิดรับผู้ป่วยโควิดแล้ว! ‘รพ.สนามแสงแห่งใจ’ รองรับได้ 450 คน

สมุทรปราการ – ภาคเอกชน 7 องค์กร ผนึกกำลังร่วมก่อตั้ง ‘โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ’ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พร้อมรับผู้ป่วยวันแรก 9 ส.ค.

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ตัวแทนกลุ่มองค์กรผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ ระบุว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รอบที่ 3 นี้ มีผู้ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ภาคเอกชนจึงร่วมกันจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขนาด 450 เตียง ขึ้นมารองรับผู้ป่วยระดับสีเขียวและสีเหลือง เกิดจากแนวคิด ‘พวกเราทุกคน ต้องช่วยกัน จุดแสงสว่าง คนละเล็กคนละน้อย เพื่อจุดประกายความหวังให้ประเทศไทย เดินก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้’ จึงตั้งชื่อ โรงพยาบาลแห่งนี้ว่า ‘แสงแห่งใจ’ เพื่อสะท้อนถึงความตั้งใจ ของผู้ก่อตั้งทั้ง 7 องค์กร ที่ต้องการเสริมสร้างวัฒนธรรมดี ๆ ให้คนไทยทุกภาคส่วน ร่วมกันแก้ไขปัญหา ซึ่งสื่อถึงแสงสว่างที่ออกมาจากใจของผู้ให้ และแสงสว่างที่เป็นเสมือนความหวังในใจของผู้ที่ทุกข์ใจ

เมื่อ 1 เดือนที่แล้ว ภาคเอกชนทั้งหมดยังได้จัดตั้งโครงการ ‘ศูนย์รวมปันสุข’ เพื่อช่วยเหลือร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากการที่ไม่สามารถเปิดร้านได้ตามปกติ รวมถึงชุมชนที่ขาดแคลนอาหาร ซึ่งเมื่อถึงจุดที่มีโรงพยาบาลสนาม จึงได้รวมศูนย์ปันสุขเข้ามาอยู่ภายใต้โครงการโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะยังคงเดินหน้า ช่วยเหลือต่อไปตามเจตนารมย์และเพิ่มการจัดอาหารให้ผู้ป่วยทุกมื้อตลอดระยะเวลา 4 เดือน

ทั้งนี้ จากผู้เริ่มก่อตั้ง 7 องค์กร ได้แก่ โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์, MQDC, อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค, ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล และมูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์, มูลนิธิอริยวรารมย์, มูลนิธิพุทธรักษา ได้ขยายมีพันธมิตรและผู้สนับสนุนกว่า 30 องค์กร อาทิ มูลนิธิเอสซีจี (SCG) ให้การสนับสนุนเตียงกระดาษ 600 เตียง และยังมีอุปกรณ์ก่อสร้างอื่น ๆ ส่วน CP และ MK ให้การสนับสนุนด้านอาหารผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ตลอดระยะเวลา 4 เดือน รวมถึงทาง TRUE ที่ได้จัด WIFI เพื่อให้ผู้ป่วยได้ใช้ในระหว่างการรักษาพยาบาล และอีกหลายๆ องค์กร เสมือนแสงที่มาช่วยให้ความสว่างออกมาจากใจ

ด้าน นพ.อธิวัฒน์ น้อยประสิทธิ์ Chief Performance Coach, Risk and Quality Officer บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ บอกว่า แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยยังมีระดับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ทีมแพทย์ก็รู้สึกมีกำลังใจในการบริหารงาน เพราะได้รับมอบน้ำใจจากเพื่อน ๆ ในวงการธุรกิจที่ช่วยกันสนับสนุนการดำเนินงานหาสถานที่ เพื่อให้โรงพยาบาลได้มีโอกาสที่จะรักษาผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้น

ท่ามกลางที่เราหลายคนอาจรู้สึกหมดหวัง ไม่เห็นหนทางที่จะออกจากปัญหาโรคระบาดเช่นนี้  การเปิดโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจนี้ นับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะเป็นทั้งที่รักษาตัว และเป็นจุดที่ได้สื่อสารไปยังผู้ป่วยและครอบครัว ให้รู้สึกมีความหวังเพราะการอยู่ด้วยความหวัง และ กำลังใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลดีต่อการรักษาผู้ป่วย รวมถึงสภาพจิตใจของคนในครอบครัวผู้ป่วยที่ต่างก็รอความหวังว่าญาติมิตรของเขามีโอกาสที่จะหายป่วย เมื่อรักษาตัวในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้

การให้บริการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ จะมีทีมแพทย์เฉพาะทางและพยาบาลจากกลุ่มโรงพยาบาลพิษณุเวช ซึ่งอยู่ในในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ให้การดูแล กว่า 50 ชีวิต มีห้องฉุกเฉิน รวมทั้ง Oxygen High flow Pipeline จำนวนมากถึง 76 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มจะเป็นสีเหลือง-แดง ที่พร้อมในการดูแลผู้ป่วยวิกฤติในโรงพยาบาลสนาม และมีเตียงผู้ป่วยวิกฤตที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ห่างเพียง 5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 10 นาที

โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ พร้อมเปิดรับผู้ป่วยที่ลงทะเบียนผ่าน Website หรือ Call Center เท่านั้น โดยทางโรงพยาบาลได้ทำ Work Flow ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ในการที่จะติดต่อประสานกับผู้ป่วย ซึ่งเปิดรับลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา ข้อมูลผู้ป่วยจะถูกส่งเข้าไปที่ Assessment Center เพื่อประเมินอาการ หากเข้าข่าย Home Isolation ทางโรงพยาบาลจะรับเข้าเป็นผู้อยู่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาล หากเข้าข่ายที่จะรับเข้าโรงพยาบาลสนามได้ จะมีทีมงานประสานรับการส่งตัวผู้ป่วย เพื่อเข้าโรงพยาบาลสนาม หรือส่งต่อฮอสปิเทล แต่หากมีอาการที่ค่อนข้างหนัก จะพิจารณารับเข้าก็รับการรักษาที่โรงพยาบาลหรือส่งต่อโรงพยาบาลเครือข่าย

หลักการพิจารณาการจะใช้เรียงตามลำดับผู้ที่ลงทะเบียนเข้ามาตามระบบ โดยจะต้องแนบผลการตรวจมาด้วย คาดว่าจะรับผู้ป่วยได้เต็มภายใน 4- 5 วันแรก

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ และชมการสาธิตการรักษาพยาบาลด้วยระบบ telemedicine tablet ‘ไข่ต้ม ฮอสพิทอล (Kaitomm Hospital) และหุ่นยนต์ ‘ปิ่นโต’ ในการสื่อสารกับผู้ป่วย โดยมีนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ, นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ, นายแพทย์นนท์ จินดาเวช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ, นายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว ร่วมเยี่ยมชม

ในวันเดียวกัน นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังเข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจภาคเอกชนและเจ้าหน้าที่ด้วย

โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ พร้อมเปิดรับผู้ป่วยที่ลงทะเบียนผ่านระบบ และได้รับการคัดกรองแล้ว เข้ารักษาตัวเป็นวันแรก ในวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม 2564

บริการที่จัดให้บริการในโรงพยาบาลสนาม
1.การบริการทางการแพทย์ เทียบเท่ากับการเข้ารักษาที่ โรงพยาบาล
♦ มีพยาบาลคอยดูแล 24 ชั่วโมง โดยใช้ระบบ telemedicine tablet ‘ไข่ต้ม ฮอสพิทอล’ (KaitommHospital) ที่พัฒนาโดย บริษัท โอโบดรอยด์ คอร์ปอเรชั่น ในการสื่อสารกับผู้ป่วย
♦ นำเทคโนโลยี ด้านเครื่องปรับอากาศ all fresh air ไม่มีการหมุนเวียนอากาศซ้ำ
♦ ใช้ ‘หุ่นยนต์ปิ่นโต’ ที่ร่วมพัฒนาโดย บริษัท โอโบดรอยด์ คอร์ปอเรชั่น ส่งอาหาร เครื่องดื่ม และยา มาช่วยเหลือในงานแพทย์และพยาบาล เพื่อลดความเสี่ยงในการทำงานของเจ้าหน้าที่
♦ มีอุปกรณ์ยังชีพ มอบให้ผู้ป่วยทุกคนน เพื่ออำนวยความสะดวก ให้แก่ผู้ป่วย ตลอดเวลาที่อยู่ที่โรงพยาบาลสนาม

2.ศูนย์รวมปันสุข จัดอาหาร 3 มื้อให้แก่ผู้ป่วย
♦ จัดอาหาร 3 มื้อให้แก่ผู้ป่วย แพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยมี MK และ CP เป็นพันธมิตรหลักด้านอาหาร
♦ อาหารและของว่างระหว่างวัน

3.การดูแลรักษาความปลอดภัย
♦ ใช้ระบบ CCTV และระบบ Security คอยดูแลความปลอดภัยภายในโรงพยาบาลสนาม ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน
♦ การสนับสนุนด้านการดูแลความปลอดภัย จากหน่วยงานราชการในพื้นที่

4.อื่น ๆ
♦ Internet และ Wifi สนับสนุนจาก True ทำให้ผู้ป่วยได้ใช้ได้ฟรี เพื่อที่ให้ผู้ป่วยได้ลดความเครียดลง
♦ มีพื้นที่สันทนาการ มีโทรทัศน์ Content Support จาก True Vision รวมไปถึง Code พิเศษ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดาวน์โหลด Application และดูจากมือถือของตัวเองได้

การลงทะเบียนผู้ป่วยเพื่อรับการประเมินเข้าโรงพยาบาลสนาม สามารถทำได้ 2 ช่องทาง คือ Website : www.โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ.com และโทร.02-116-7888

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"