X

‘เฉลิมชัย’ สั่งด่วน! ประชุมฟรุ้ทบอร์ด ศุกร์นี้ ดันราคามังคุดใต้

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งฟรุ้ทบอร์ด ประชุมด่วน อัดฉีดมาตรการใหม่ หวังดันราคามังคุดเพิ่ม พร้อมเปิดแคมเปญ วันที่ 8 เดือน 8 จองซื้อมังคุดล่วงหน้าราคาโดนใจช่วยชาวสวนภาคใต้ พร้อมข่าวดี ทั้งล้ง ทั้งตู้คอนเทนเนอร์ ไหลไปใต้มากขึ้น ส่งผลคึกคัก

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า แม้ราคามังคุดภาคใต้เริ่มขยับตัวสูงขึ้น จากผลของมาตรการต่าง ๆ แต่ได้เรียกประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เป็นวาระพิเศษ ในวันศุกร์นี้ (6 ส.ค.64) เพื่อประเมินสถานการณ์ทั้งปริมาณและราคาของมังคุดในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้งผลสัมฤทธิ์ของมาตรการต่าง ๆ โดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตร ระดับจังหวัด (คพจ.) ซึ่งเป็นกลไกการทำงานระดับจังหวัด ร่วมประชุม

โดยจะพิจารณามาตรการเพิ่มเติมใหม่ ๆ และการปรับงบประมาณโครงการ ให้สอดคล้องกับการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงข้อเสนอของ ส.ส.ภาคใต้ ของพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการเยียวยาชาวสวนมังคุด ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และแผนจัดการผลไม้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น ลองกอง ซึ่งกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หารือกับทีมเกษตรและพาณิชย์ ตลอดจนเกษตรกร ผู้ประกอบการ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) ไปแล้ว โดยมีข้อเสนอให้ฟรุ้ทบอร์ดพิจารณา

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ได้ย้ำเสมอว่า ต้องดูแลชาวสวนทุกจังหวัดในภาคใต้พาฝ่าวิกฤตโควิดไปด้วยกัน แม้ราคามังคุดทั้งหน้าแผงและหน้าล้งจะขยับตัวขึ้น แต่ยังมีความไม่แน่นอนของเสถียรภาพราคา จึงจำเป็นต้องพิจารณามาตรการเสริมเพิ่มเติม เช่น การดึงซัพพลายไปแช่แข็งและแปรรูป รวมทั้งการขอการสนับสนุนวัคซีนโควิดให้แก่ผู้ประกอบการค้าทั้งภายในประเทศและส่งออก ซึ่งเป็นห่วงโซ่กลไกการค้าที่จะสะดุดขาดตอนไม่ได้

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้าทีมฟรุ้ทบอร์ดเฉพาะกิจ เปิดเผยว่า สมาคมผู้ส่งออกทุเรียนและมังคุดแห่งประเทศไทยแจ้งว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกและล้งจากภาคตะวันออก ทะยอยย้ายลงไปรับซื้อมังคุดที่ภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.ชุมพร และนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นตลาดและแหล่งผลิตใหญ่เพิ่มมากขึ้น จากมาตรการผ่อนปรนที่ภาครัฐช่วยแก้ไขปัญหา และตู้คอนเทนเนอร์ก็หมุนเวียนกลับมาจากจีนและเวียดนามมากขึ้น โดยการหนุนช่วยของทีมทูตเกษตรไทยในจีน ทำให้ล้งเปิดการรับซื้อเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคามังคุดเริ่มปรับตัวสูงขึ้นถือเป็นสัญญาณที่ดี

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังสั่งให้ขยายโครงการ ‘เกษตรกรแฮปปี้’ จัดแคมเปญใหญ่ วันที่ 8 เดือน 8 (8 สิงหาคม) ให้ทุกภาคส่วนทั่วประเทศ สั่งซื้อมังคุดล่วงหน้าในราคา 4 โล 100 สำหรับมังคุดคละเกรดคุณภาพ สด อร่อย ภายใต้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ซึ่งรัฐมนตรีเกษตรฯ จะเป็นผู้นำในการคิกออฟแคมเปญด้วยตัวเอง ในวันอาทิตย์นี้เวลา 08.08 น.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"