X

ด่วน! ศบค. ‘ขยายล็อกดาวน์’ ถึงสิ้น ส.ค. พร้อมเพิ่มพื้นที่สีแดงเข้ม เป็น 29 จังหวัด

กรุงเทพฯ – มติ ศบค. ยกระดับมาตรการคุมเข้ม สั่งขยายเวลาล็อกดาวน์ อีก 1 เดือน ถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 64 เพิ่มพื้นที่แดงเข้มอีก 16 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด พร้อมเคอร์ฟิว 21.00-04.00 น. ร้านอาหารในห้างเปิดขายเดลิเวอรี่ได้   

วันที่ 1 สิงหาคม 2564 ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หรือ ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธานการประชุม ผ่านระบบการประชุมทางไกล (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ได้พิจารณามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข เนื่องจากสถานการณ์การระบาดยังรุนแรง มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่และเสียชีวิตเพิ่มในระดับสูง แม้ใช้มาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิว

โดยที่ประชุมมีมติขยาย ♦ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จากเดิม 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ยะลา ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สงขลา สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง

♦ พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ปรับลดจาก 53 เหลือ 37 จังหวัด ได้แก่ จ.กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ บุรีรัมย์ พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก มหาสารคาม ยโสธร ระนอง ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย ศรีษะเกษ สกลนคร สตูล สระแก้ว สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุดรธานี อุบลราชธานี และ อำนาจเจริญ

♦ พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 10 จังหวัด เพิ่มเป็น 11 จังหวัด ได้แก จ.กระบี่ นครพนม น่าน บึงกาฬ พะเยา พังงา แพร่ ภูเก็ต มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน และสุราษฎร์ธานี

ศบค.ยังเห็นชอบปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ตามระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อย โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ห้ามออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) เวลา 21.00-04.00 น. งดให้บริการขนส่งข้ามเขตจังหวัด ให้ตั้งด่านสกัดระหว่างเขตจังหวัด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 5 คน ห้ามบริโภคอาหาร-เครื่องดื่มในร้าน ให้ขายแบบนำกลับไปบริโภคที่อื่น เปิดได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. งดจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน สำหรับร้านอาหาร-เครื่องดื่มในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ให้เปิดบริการแบบเดลิเวอรี่ ส่วนร้านขายยา เวชภัณฑ์ ซูเปอร์มาเก็ต เปิดได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. 

ปิดร้านเสริมสวย ร้านนวดแผนโบราณ สปา สถานเสริมความงาม สถานที่เล่นกีฬา หรือแข่งขันกีฬา และห้ามใช้อาคารสถานที่ของสถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา เพื่อิจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก

พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ให้ตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อตรวจคัดกรองการเดินทาง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 20 คน บริโภคอาหารในร้านอาหารได้ เปิดไม่เกินเวลา 23.00 น. แต่ยังงดจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดบริการได้ตามเวลาปกติ โดยจำกัดจำนวนคนและงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ส่วนร้านเสริมสวย ร้านนวด สถานเสริมความงาม เปิดบริการได้ตามปกติ และให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก โดยผ่านความเห็นชอบจาก คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สถานที่เล่นกีฬาหรือแข่งขันกีฬา เปิดได้ทุกประเภท ไม่เกินเวลา 21.00 น. จัดแข่งขันโดยจำกัดผู้ชม

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ไม่จำกัดการเดินทาง ห้ามจัดกิจกรรม รวมคนมากกว่า 50 คน ร้านอาหารให้บริโภคในร้านได้และเปิดได้ตามปกติ ให้งดจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน ศูนย์การค้าเปิดได้ตามปกติ ปิดส่วนเครื่องเกมส์ สวนสนุก ส่วนร้านเสริมสวย ร้านนวด สถานเสริมความงาม เปิดได้ตามปกติ ให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนได้ ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนด และสถานที่เล่นกีฬาหรือแข่งขันกีฬา เปิดได้ตามเวลาปกติทุกประเภท จัดการแข่งขันโดยจำกัดผู้ชม

นอกจากนี้ ศบค.ยังให้ขยายการล็อกดาวน์และมาตรการต่าง ๆ ออกไปอีก ตลอดสิงหาคม 2564 (มาตรการเดิมจะครบกำหนดวันที่ 2 สิงหาคม)

ทั้งนี้ ศบค. จะแถลงมติอย่างเป็นทางการ ในเวลา 17.00 น.

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"