X

‘ปริญญ์’ เชื่อมกลไก เกษตร-พาณิชย์-เอกชน แก้ปัญหา ‘มังคุด’ใต้ราคาต่ำ หารือด่วนพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ สานต่อนโยบาย รมว.พาณิชย์ เร่งช่วยเหลือชาวสวนมังคุดพื้นที่ภาคใต้ แก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ เน้นบูรณาการความร่วมมือระหว่าง กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน

วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ช่วงที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์โดยการนำของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นายชัยชนะ เดชเดโช และนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.ปชป. จ.นครศรีธรรมราช ถึงปัญหาราคามังคุดตกต่ำเนื่องจากวิกฤติโควิด พบว่าสาเหตุสำคัญเกิดจากการที่มังคุดในภาคใต้ออกผลผลิตพร้อมกันหลายจังหวัด และตรงกับช่วงที่ ศบค. สั่งล็อกดาวน์พอดี จึงทำให้พ่อค้าคนกลาง (ล้ง) ไม่สามารถส่งแรงงานเข้าไปแพ็กและรับซื้อมังคุดจากชาวสวนได้ เพราะติดขัดเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด ที่ส่วนใหญ่ต้องเดินทางมาจากภาคตะวันออก ราคาจึงตกลงต่ำกว่าปกติอย่างรวดเร็ว

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า พรรคทราบดีถึงความเดือดร้อนดังกล่าว และได้หาแนวทางช่วยเหลืออย่างทันท่วงที  เบื้องต้น นายจุรินทร์ ได้ขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาไปบ้างแล้ว ผ่านการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง กระทรวงพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด แรงงานจังหวัด กองทัพบก และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคใต้ โดยผ่อนปรนการเข้าพื้นที่ อำนวยความสะดวกให้ล้งสามารถพาแรงงานเข้า-ออกจังหวัดต่าง ๆ และเชิญผู้ส่งออกลงพื้นที่ เพื่อมารับซื้อมังคุดได้ง่ายขึ้น และทำให้ราคารับซื้อกลับมาเป็นเหมือนปกติโดยเร็วที่สุด ภายใต้การกำกับดูแลของมาตรการด้านสาธารณสุข รวมทั้งรณรงค์ให้ค่ายทหารในภาคใต้ และช่องทางการตลาดของ กองทัพไทย ททบ. อุดหนุนมังคุดสำหรับบริโภค เพิ่มความต้องการ (ดีมานด์) ให้ตลาด ควบคู่ไปกับการใช้งบประมาณอุดหนุนจากภาครัฐ เช่น โครงการกล่องไปรษณีย์ส่งฟรี 200,000 ใบ จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ชาวสวนส่งมังคุดถึงบ้านลูกค้าได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยติดต่อขอรับกล่องได้ที่พาณิชย์จังหวัด เป็นต้น

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ เปิดเผยว่า เพื่อให้ความช่วยเหลือเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตนเองในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเดินหน้าสานต่อนโยบายดังกล่าว โดยเชื่อมโยงกลไกระหว่าง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ภาคเอกชน และ ส.ส.ทั้งสองคน จัดทำแนวทางการช่วยเหลือเพิ่มเติม อาทิ ประสานให้ผู้ทำธุรกิจส่งออกรายใหญ่เข้าไปตั้งจุดรับซื้อผลผลิตด้วยตัวเอง สนับสนุนชาวสวนให้ขายมังคุดผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อช่วยชาวสวนระบายสินค้าในราคาที่เหมาะสม และช่วยให้ประชาชนได้บริโภคผลไม้คุณภาพต่อเนื่อง หลังจากที่ได้ทำโครงการสนับสนุนการตลาดเพื่อชาวสวนมังคุดมาตลอด 2 ปีนี้ รวมถึงจะจัดประชุมวาระเร่งด่วนระหว่างรัฐ-เอกชน ผ่านระบบออนไลน์ ในเช้าวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคมนี้ เพื่อพิจารณามาตรการและแนวทางการช่วยเหลือชาวสวนมังคุดทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่เหมาะสมต่อไป

“กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ และทีมเศรษฐกิจทันสมัย ปชป. ได้ให้การช่วยเหลือเรื่องราคามังคุดตกต่ำ มาตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก ตอนนี้เมื่อชาวสวนเจอปัญหาอีกครั้ง เรายินดีที่จะช่วยเหลือทุกคนเช่นเดิม โดยจะสานต่อโครงการสนับสนุนการตลาดจากแนวทางครั้งก่อน ไปพร้อม ๆ กับหารือนโยบายใหม่ เพื่อพาชาวสวนมังคุดก้าวผ่านวิกฤติไปได้” นายปริญญ์ กล่าว

หมายเหตุ : ภาพประกอบ ก่อนช่วงการระบาดโควิด-19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"