X

เกษตรฯ ผนึก พาณิชย์ ทำ ‘ธนาคารสีเขียว’ เพิ่มสินเชื่อช่องทางใหม่ใช้ไม้ยืนต้นเป็นหลักทรัพย์

กรุงเทพฯ – นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เดินหน้าโครงการ ‘ธนาคารสีเขียว (Green Bank)’ ร่วมกระทรวงพาณิชย์ เติมทรัพย์สินให้ประชาชน ใช้ ‘ไม้ยืนต้น’ เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เริ่มขับเคลื่อนพรุ่งนี้ (15 ก.ค.) 

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเกษตรกรรมยั่งยืน เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน สั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ ประสานความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ และทุกภาคีภาคส่วน ในการขับเคลื่อนโครงการธนาคารสีเขียว (Green Bank) ภายใต้นโยบายเกษตรกรรมยั่งยืน บนแนวทางศาสตร์พระราชาและโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) เพื่อต่อยอดขยายผลนโยบายของรัฐบาล ภายใต้วิกฤตโควิด-19 ในการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่ประชาชนและประเทศชาติ อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจในการปลูกไม้เศรษฐกิจ ตามแนวทางเกษตรกรรมยั่งยืน  โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการ 6 ประการ ได้แก่

1.เพื่อเพิ่มสินเชื่อช่องทางใหม่โดยใช้ไม้ยืนต้นเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน
2.เพื่อเพิ่มทรัพย์สิน รายได้ อาชีพและธุรกิจใหม่ ๆ ให้แก่ประชาชน
3.เพื่อลดปัญหาหนี้นอกระบบ
4.เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้งในเมืองและนอกเมืองเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ชุมชนและเมือง แก้ปัญหาPm2.5
5.เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน(Global Warming)และเพิ่มคาร์บอนเครดิตของประเทศ
6.เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ(SDG)และยุทธศาสตร์ชาติรวมทั้งแผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม การเกษตรและเศรษฐกิจ

นายอลงกรณ์ ระบุว่า จากข้อมูลของกองทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์ รายงาน ณ วันที่ 5 ก.ค. 2564 พบว่า ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน มีผู้ขอนำไม้ยืนต้นมาจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจแล้ว 87 สัญญา จำนวน 119,498 ต้น วงเงิน 134 ล้าน 375,912 บาท

ทั้งนี้ ในวันที่ 15 ก.ค.64 จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขับเคลื่อนโครงการธนาคารสีเขียวทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"