X

กฟผ. เตรียมลุย! ‘รับรองสมรรถนะบุคคล’ มาตรฐานอาชีพด้านไฟฟ้า ส.ค.64

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) รับรองให้ กฟผ. เป็นศูนย์รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน สาขางานระบบผลิตไฟฟ้า พร้อมให้บริการประเมินและรับรองสิงหาคมนี้

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 นายสุทธิชัย จูประเสริฐพร รองผู้ว่าการบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรื สคช. และคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดทำและพัฒนามาตรฐานวิชาชีพด้านเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว และกำลังจัดทำมาตรฐานอาชีพด้านระบบส่งจ่ายกระแสไฟฟ้า สำหรับใช้เป็นมาตรฐานของประเทศ

ล่าสุด สคช. รับรองให้ กฟผ. เป็นศูนย์รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ กฟผ. (Professional Certification Center–EGAT) เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีศูนย์ประเมินสมรรถนะฯ กระจายอยู่ 4 แห่ง ได้แก่ สำนักงานใหญ่ กฟผ. อ.บางกรวย จ.นนทบุรี, อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี, อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งจะสามารถให้บริการประเมินและรับรองสมรรถนะบุคลากรสาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทนได้พร้อมกันภายในเดือนสิงหาคมนี้ เบื้องต้นจะให้บริการประเมินและรับรองใน 17 อาชีพ 18 ระดับคุณวุฒิ ได้แก่

– อาชีพงานเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า
– อาชีพงานเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม และโรงไฟฟ้าพลังความร้อน
– อาชีพงานควบคุมและตรวจสอบประสิทธิภาพโรงไฟฟ้า
– อาชีพงานวางแผนการผลิตและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า
– อาชีพงานบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องกลโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม และโรงไฟฟ้าพลังความร้อน
– อาชีพงานบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าโรงไฟฟ้า
– อาชีพงานเคมีโรงไฟฟ้า
– อาชีพงานบำรุงรักษากังหันแก๊ส หม้อไอน้ำ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้ากำลัง อุปกรณ์ตัดตอนทางไฟฟ้า อุปกรณ์ควบคุมและเครื่องมือวัดโรงไฟฟ้า และกังหันไอน้ำ

นายสุทธิชัย จูประเสริฐพร กล่าวต่อว่า กลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าสู่กระบวนการประเมิน จะเป็นบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบผลิตไฟฟ้า ทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ปฏิบัติงานในภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้สำเร็จการศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้อง หรือมีประสบการณ์ตามที่กำหนด อาทิ นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากโครงการ กฟผ.- สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

ในอนาคต กฟผ. จะขอขยายขีดความสามารถในการให้บริการครอบคลุมสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านพลังงาน เช่น สาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ รวมทั้งดำเนินการต่อในกระบวนการขอรับรองให้ กฟผ. ได้เป็นองค์กรรับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานสากล: ISO/IEC 17024 ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"