X

‘นิพนธ์’ ติดตาม-สั่งการเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ระดมสรรพกำลังหนุนดับไฟ ช่วยเหลือ ปชช.

สมุทรปราการ – นายนิพนธ์ บุญญามณี ลงพื้นที่ติดตามเหตุเพลิงไหม้-ระเบิด โรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ย่านกิ่งแก้ว เร่งดับไฟ หวั่น ถังบรรจุสารเคมีขนาดใหญ่อีก 2 หมื่นลิตร ระเบิดซ้ำ พร้อมประสาน อปท. ดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุเต็มที่ 

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้และเกิดระเบิด โรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์ โดยประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ส่งเครื่องจักรกลสนับสนุนการดับเพลิง ประกอบด้วย รถหอน้ำ รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย และเฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำ ขึ้นบินโปรยโฟมดับเพลิงทางอากาศไปแล้ว 3 รอบ โดยจะวางแผนและประเมินสถานการณ์การขึ้นบินเป็นระยะ ซึ่งนักบินขอปรับแผนเป็นเทโฟม 300 ลิตรผสมน้ำ 3,000 ลิตรโปรยแบบเต็มพื้นที่ พร้อมสนธิกำลังภาคพื้นดิน สถานการณ์โดยรอบยังมีเพลิงลุกไหม้และมีกลุ่มควันดำหนาแน่น เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากจะต้องทำการบินระดับต่ำ และประเมินเหตุระเบิดซ้ำจากถังสารเคมี 20,000 ลิตร ที่กระจัดกระจายอยู่

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการดูแลประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งต้องอพยพออกมาว่า ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ดูแลการเบิกจ่ายงบประมาณการช่วยเหลือ ให้เป็นไปตามระเบียบการดูแลสถานการณ์ในการเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ อย่างรวดเร็วที่สุด

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานความคืบหน้า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว 1 บ่อ แต่ยังมีอีก 1 บ่อที่จะต้องใช้อากาศยานเข้าไประงับเหตุ ก่อนจะใช้ทีมภาคพื้นดินเข้าพื้นที่ตามไป เบื้องต้นหากเป็นไปตามแผน คาดว่าจะสามารถทำให้เพลิงสงบได้ในระยะเวลาไม่นานนี้ โดยเจ้าหน้าที่ใช้โฟมผสมน้ำในการรักษาอุณหภูมิจุดที่เกิดเพลิงไหม้ และระดมทีมกู้ภัยจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูอย่างใกล้ชิด

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"