X

อภ.แจงชัด ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ ช้า เพราะรอ รพ.เอกชน รวมตัวเลขงบจัดซื้อ

กรุงเทพฯ – ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ชี้แจง เหตุนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ล่าช้า เพราะไม่ใช่งบประมาณจากภาครัฐ แต่มาจากโรงพยาบาลเอกชน คาด เซ็นสัญญาได้ต้นเดือนสิงหาคม 2564 ขณะที่โมเดอร์นา ไม่ระบุวันจัดส่งชัดเจน บอกแค่ว่าได้ไตรมาส 4 วอนเข้าใจความจริง  ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ จะเข้า ครม. 6 กรกฎาคม   

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ชี้แจงข้อเท็จจริงการดำเนินการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ในการแถลงข่าวของ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า อภ.ไม่ได้ล่าช้า และทำงานเชิงรุกมาตลอด โดยติดต่อโดยตรงไปยังบริษัท โมเดอร์นา ของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.64 ว่าจะได้วัคซีนช่วงเดือน มิ.ย.64 หรือไม่ บริษัทตอบกลับมา เมื่อ 28 ก.พ. ว่าไม่สามารถส่งได้ กระทั่ง 1 เม.ย. สอบถามว่าตั้งบริษัทใดเป็นตัวแทน วันที่ 2 เม.ย. บริษัทแจ้งว่าเจรจากับ บริษัท ซิลลิค เท่านั้น ต่อมา 15 เม.ย. บริษัท ซิลลิค ออกประกาศว่า การจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของบริษัทผู้ผลิต เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ชี้แจงต่อว่า ถ้าถามว่าทำไมได้ช้า ก่อนหน้านี้ บริษัทแจ้งว่าจะเข้ามาปี 2565 แต่เมื่อเจรจาจึงจะมาถึงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งเร็วขึ้น แต่งบประมาณที่จะนำไปจัดซื้อไม่ใช่งบฯจัดสรรจากภาครัฐ และเป็นของเอกชน จึงต้องรอให้โรงพยาบาลเอกชนรวบรวมยอดมาก่อน โดยมี รพ.เอกชน กว่า 300 รพ. ต้องการกว่า 9 ล้านโดส แต่บริษัทจะส่งให้ได้ประมาณ 4 ล้านโดสในปีนี้ และปีหน้าอีก 1 ล้านโดส รวมประมาณ 5 ล้านโดสเท่านั้น และไม่ได้บอกด้วยว่าจะส่งได้วันไหน บอกแค่ว่าประมาณไตรมาส 4

อย่างไรก็ตาม ถ้า รพ.เอกชน นำงบประมาณมาให้ตามที่ตกลงกัน ในเดือน ก.ค.นี้ อภ.ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน และเซ็นสัญญากับบริษัทภายในสัปดาห์แรกของเดือน ส.ค. โดยเอกสารร่างไว้หมดแล้ว และได้รับเอกสารจากบริษัท ซิลลิค เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ค. อภ.ก็ได้ส่งให้อัยการสูงสุด ช่วงบ่ายวันเดียวกัน หากสัญญาเรียบร้อย สหรัฐฯ ยืนยันว่าจะส่งวัคซีนให้ได้ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แต่อาจจะเป็น ต.ค. หรือ ธ.ค. หรือจะไป ม.ค.2565 ก็ได้ ระหว่างนี้ อภ.ก็ติดตามวัคซีนชนิดอื่น ๆ อยู่ด้วย โดยเฉพาะเทคโนโลยีโปรตีนซับยูนิต 2-3 ยี่ห้อ รวมถึงวัคซีนเชื้อตายที่ อภ.ศึกษาวิจัยร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งจะทดสอบระยะที่ 2 ในเดือน ส.ค.64 นี้

“ขอเรียนว่า ตอนนี้ข้าศึกไม่ได้มาบ้านเรา แต่เราตะลุมบอนกันเอง ตอนนี้เราทำดีที่สุด มีข่าวดีเราจะรีบบอกทันที ขอความเห็นใจ เราก็พยายามจริงๆ ขอให้พูดความจริงกัน” นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ กล่าว

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เสริมว่า นอกจากวัคซีนซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ยังเจรจาสั่งซื้อวัคซีนตัวอื่น ๆ อย่างไฟเซอร์ อีก 20 ล้านโดส ซึ่งได้เจรจาก่อนที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับรอง ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจสัญญา และจะเสร็จสิ้นในวันจันทร์ที่ 5 ก.ค.นี้ ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 6 ก.ค. หากผ่านขั้นตอนนี้ไป ก็จะสั่งซื้อได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"