X

อย.แจง ‘วัคซีนซิโนแวค’ เป็นเจลใส เหตุเก็บเย็นเกินไป แต่ไม่อันตราย

กรุงเทพฯ – รองเลขาธิการ อย. เผย ไม่ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ที่เกิดการรวมตัวเป็นเจลใส เขย่าแล้วไม่หาย พร้อมเรียกเก็บคืน แม้ไม่เป็นอันตราย ชี้ เกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่ควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามมาตรฐาน

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 กรณี นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการ อย. ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 28 มิ.ย.64 แจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีน CoronaVac เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) เรียน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด/ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เนื่องจากพบวัคซีนบางรุ่น มีลักษณะรวมตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีน และไม่หายไปหลังการเขย่า ซึ่งพบเพียงในแหล่งฉีดบางแห่งเท่านั้น อาจเกิดจากกระบวนการก็บรักษาและการขนส่ง ที่ไม่ควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามที่ได้รับอนุมัติในทะเบียนตำรับยา คือ 2-8 องศาเซลเซียส หากพบปัญหาดังกล่าว ขอให้ระงับการฉีดวัคซีนรุ่นการผลิตที่พบ และแจ้งให้ อย.ทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. ชี้แจงว่า พบวัคซีนจับตัวเป็นก้อนประมาณ 110 ขวด ใน 1 จุดฉีดนอก รพ. เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบระบบขนส่งไม่ได้มีปัญหา แต่การเก็บที่จุดฉีดพบว่าใช้อุณหภูมิเย็นเกินไป โดยใช้น้ำแข็งประกบใกล้ ๆ ทำให้มีการจับตัวเป็นก้อน นำมาใช้ไม่ได้ แม้ไม่ได้เป็นอันตราย แต่จะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง ซึ่งได้พูดคุยกับจุดฉีดแล้ว และเน้นย้ำเรื่องอุณหภูมิที่ใช้เก็บรักษาวัคซีน จึงทำหนังสือเตือนทุกหน่วยให้ระมัดระวังด้วย ซึ่งการแจ้งเตือนเข้ามาเป็นเรื่องที่ดี ดีกว่าเจอแล้วไม่แจ้ง จะเกิดผลเสียมากกว่า

“ขอย้ำว่า วัคซีนรุ่นที่พบปัญหา มีคุณภาพเหมาะสมฉีดได้ เพียงแต่ลักษณะการเก็บทำให้เป็นเจล แต่คุณภาพเหมือนเดิม ที่สำคัญรุ่นที่พบ 110 ขวด ไม่ได้ฉีดให้ประชาชน ส่วนล็อตเดียวกันขวดอื่น ๆไม่มีปัญหา เพราะปัญหาเกิดจากการเก็บ ณ จุดเดียว” นพ.สุรโชค กล่าวย้ำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :     

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"