X

เกษตรฯ จับมือ จุฬาฯ ผลิตวัคซีน ‘ลัมปิสกิน’ จากพืช ป้องกันโรคระบาดในวัว-ควาย

กรุงเทพฯ – กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขับเคลื่อนเทคโนโลยีเกษตร 4.0 ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลายโครงการ ระยะเร่งด่วน เดินหน้าผลิตวัคซีนลัมปิสกิน


วันที่ 26 มิถุนายน 2564 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหาร กระทรวงเกษตรฯ ประชุมหารือร่วมกับ ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะผู้บริหาร ว่า  ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรรม ระหว่างกระทรวงเกษตร กับจุฬาฯ ในโครงการแรก คือ การผลิตวัคซีนสัตว์ด้วยเทคโนโลยีโปรตีนพืช (Plant based Protein) เริ่มจากวัคซีน ‘ลัมปิสกิน’ ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ในไทยที่แพร่ระบาดในโค-กระบือหลาย 10 จังหวัด และต้องนำเข้าวัคซีนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีนี้ ในการผลิตวัคซีนสำหรับสัตว์ โดยกรมปศุสัตว์ และบริษัท ใบยาไฟโตฟาร์ม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพร้อมดำเนินการทันที วางเป้าหมายเพื่อใช้ในประเทศทดแทนการนำเข้าและขยายสู่การส่งออก นับเป็นประเทศแรก ๆ ของโลก ที่ใช้เทคโนโลยีโปรตีนพืชผลิตวัคซีนสัตว์โดยทีมนักวิจัยของไทย

นอกจากนี้ ยังจะมีโครงการความร่วมมืออื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น โครงการพัฒนาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ, โครงการส่งเสริมสตาร์ทอัพเกษตร, โครงการพัฒนาฮาลาล, โครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมือง โครงการการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart farmer )

ด้านศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า จุฬาฯ ยินดีและพร้อมร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่างเต็มที่ ในการต่อยอดการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม สู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาภาคเกษตรกรรมโดยทันที โดยเฉพาะการพัฒนาวัคซีนสัตว์จากพืช เป็นโครงการนำร่องโครงการแรก รวมทั้งเสนอให้กระทรวงเกษตรฯ ใช้พื้นที่ของสยามสแควร์ อินโนเวชั่นดิสตริคท์ (Siamsquare Innovation District) ในการนำเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม มาเปิดแสดงและสาธิตต่อยอดการลงทุนนวัตกรรมใหม่ ๆ ของศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) ทั่วประเทศร วมทั้งการดำเนินโครงการแก่งคอยอินโนเวชั่นดิสตริคท์ โครงการเกษตรอัจฉริยะ โครงการสมาร์ทโอท็อป โครงการดิจิทัลไอทีวัลเลย์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"