X

ไม่ล็อกดาวน์ กทม. แต่ปิดแคมป์ก่อสร้าง 1 เดือน

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เผย ยังไม่ล็อกดาวน์ กทม. แต่จะออกมาตรการเข้มคุมพื้นที่และคลัสเตอร์ระบาดปิดแคมป์ก่อสร้าง กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ปัตตานี ยะลา สงขลา และนราธิวาส 1 เดือน เริ่ม 28 มิ.ย. 64

วันที่ 25 มิถุนายน 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ และคณะที่ปรึกษา ว่า ไม่ใช้คำว่า ‘ปิดทั้งหมด’ หรือ ‘ล็อกดาวน์’ แต่จะมีมาตรการเฉพาะออกมา เป็นการชั่วคราว เพื่อพิสูจน์ทราบในช่วงนี้ โดยจะปิดกิจการเป็นพื้นที่และคลัสเตอร์ ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ

โดยจะออกข้อกำหนดบังคับใช้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา ดังนี้

มาตรการปิดแคมป์คนงาน ระยะเวลา 1 เดือน เพื่อระงับการแพร่ระบาด ซึ่งกระทรวงแรงงานจะเข้าไปดูแลค่าใช้จ่ายทดแทนทั้งแรงงานไทยและต่างด้าว ให้อยู่ในพื้นที่จำกัดเท่านั้น ส่วนโครงการของรัฐที่มีการจ้างงาน ก็ให้สั่งหยุดชั่วคราว 1 เดือนเช่นกัน และจะขยายเวลาให้ตามสัญญาต่อไป  นอกจากนี้ ยังให้ไปพิจารณาว่ากิจการใดมีความเสี่ยงต่อการติดโรค

มาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายไป-มาของบุคคล โดยออกมาตรการที่เหมาะสม ซึ่งแต่ละจังหวัดมีมาตรการอยู่แล้ว จะขอความร่วมมือในช่วงนี้ ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือ การเคลื่อนย้ายการสัญจรไป-มา ให้ลดน้อยลงไปบ้าง โดยเฉพาะสถานที่กลุ่มเสี่ยง ซึ่งมาตรการต่าง ๆ จะออกเป็นข้อกำหนดภายในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ และเริ่มบังคับใช้ในวันจันทร์ที่ 28 มิ.ย. เป็นต้นไป

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการบริหารจัดการวัคซีนว่า รัฐบาลเจรจาจัดหาเพิ่มเติม เพื่อเตรียมแผนการฉีดให้ตรงตามเป้าหมายและตามสถานการณ์ปัจจุบัน ในช่วง 2 เดือน คือ กรกฎาคม-สิงหาคม 2564 จะเร่งฉีดให้กลุ่มเป้าหมายแรก คือ ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคให้ครบทุกคน

ส่วนเรื่องเตียงคนไข้หนักนั้น สั่งการไปยังกระทรวงสาธารณสุขและ กทม. ให้จัดการปริมาณเตียงเพิ่มขึ้นประมาณ 100 เตียง เพื่อทำเป็นห้องไอซียู และการโยกบุคลากรทางการแพทย์ในต่างจังหวัดมาทุ่มเทที่ กทม.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"