X

ส่งมอบแล้ว ‘หมวกป้องกันเชื้อ PAPR’ จาก กฟผ. สู่คุณหมอ สู้โควิด-19

กฟผ. เริ่มทยอยส่งมอบ ‘หมวกป้องกันเชื้อ PAPR’ ให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ปลอดภัยและสะดวกมากขึ้นในการปฏิบัติหน้าที่ ช่วงวิกฤตโควิด-19 ซึ่งผลิตโดยทีมช่างอาสา กฟผ. ทีมแพทย์ระบุข้อดี เบา คล่องตัว มีลมเป่า หายใจง่าย ใช้งานได้นานถึง 8 ชั่วโมง

ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า กฟผ. ได้ทยอยส่งมอบหมวกป้องกันเชื้อ PAPR (Powered Air Purifying Respirator) ซึ่งผลิตโดยทีมช่างอาสา กฟผ. ให้แก่โรงพยาบาลรามาธิบดี กรุงเทพมหานคร, โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) จังหวัดนครปฐม รวมแล้วเกือบ 20 ชุด ก่อนทยอยมอบให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ

หลังพบปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ต้องเผชิญความลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วย ทั้งในห้อง ICU ห้องผ่าตัด หรือห้องปลอดเชื้อ กระทั่งบางรายเป็นลมในชุด PPE กฟผ. จึงเริ่มพัฒนาการผลิตหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ร่วมกับทีมแพทย์ จนมั่นใจในการใช้งาน แล้วจึงทยอยส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ

เดิม กฟผ. ตั้งใจผลิตหมวกป้องกันเชื้อ PAPR จำนวน 300 ใบ แต่เนื่องจากพนักงาน กฟผ. ต้องการมีส่วนร่วมกับประชาชน จึงเกิดการระดมทุนผ่านแพลตฟอร์ม ‘เทใจ’ จนได้เงินสนับสนุนมาซื้ออุปกรณ์การผลิตอีก 200 ใบ รวมเป็น 500 ใบ ซึ่งจะผลิตในห้อง Clean Room เพื่อควบคุมความสะอาดตลอดขั้นตอนการผลิต

ด้าน นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว บอกว่า ในการต่อสู้กับโควิด-19 ชุดป้องกันเป็นเสมือนเสื้อเกราะในการออกรบ แต่ปัญหาที่พบคือชุด Coverall เป็นชุดที่ใช้แล้วทิ้งจึงสิ้นเปลืองมาก อีกทั้งยังร้อนอบอ้าว แต่การมีหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ทำให้ประหยัดชุด Coverall ได้ อีกทั้งยังดูแลผู้ป่วยได้นานขึ้น เพราะแบตเตอรี่สามารถอยู่ได้ถึง 8 ชั่วโมง โดยไม่รู้สึกอ่อนล้า และสามารถปกป้องบุคลากรทางการแพทย์จากเชื้อโควิด-19 ได้อีกด้วย

ส่วน พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว กล่าวว่า การสวมชุด PPE ทำให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ยากลำบาก เพราะตัวชุดค่อนข้างใหญ่และต้องใช้คู่กับหน้ากาก N95 ทำให้ร้อนและหายใจไม่ออก แต่หมวกป้องกันเชื้อ PAPR มีลมเป่าค่อนข้างเย็น ทำให้หายใจง่าย และสามารถทำงานในอากาศร้อนได้ ขณะที่การสวมหน้ากาก Face Shield เมื่ออากาศร้อนจะทำให้เกิดฝ้า หมวกป้องกันเชื้อ PAPR จะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้

นพ.เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ชี้ว่า หมวกป้องกันเชื้อ PAPR จะช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สู่บุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ของ กฟผ. ยังมีน้ำหนักเบา คล่องตัวเวลาใช้งาน ไม่มีเสียงรบกวนจากพัดลมทำให้สามารถสื่อสารกับทีมได้ดีขึ้น และแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานทำให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นไปได้ดีขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"