X

หยุดบูลลี่ ‘คิด’ ก่อนเมนต์-ก่อนแชร์ ‘หยุด’ รังแกบนโลกออนไลน์

กรุงเทพฯ – AIS อุ่นใจ Cyber สานต่อภารกิจเพื่อคนไทย ย้ำเตือนสังคม หยุดพฤติกรรมกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ ไซเบอร์บูลลี่ (Cyberbullying) อีกหนึ่งปัญหาสังคม ที่หลายคนอาจมองเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่กำลังก่อตัวขึ้นจนอาจนำไปสู่ผลกระทบและความรุนแรงตามมา

18 มิถุนายน 2564 นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS ระบุว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีอัตราการเข้าถึงการใช้มือถือสูงถึง 140 % และมียอดการใช้งานดาต้าสูงเพิ่มขึ้นถึง 20 % (เทียบข้อมูลรายปี) โดยรูปแบบมีทั้งตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลและการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยี หากใช้อย่างถูกวิธีก็จะสร้างประโยชน์ แต่หากใช้เป็นช่องทางในการทำร้ายกันบนโลก online หรือ Cyber Bullying ก็ควรต้องช่วยกันรณรงค์ โดยผลสำรวจจากกรมสุขภาพจิต พบว่า ประเทศไทยติดอันดับที่ 5 ของโลก ในเรื่อง Cyberbullying ชี้ให้เห็นว่า ยังมีพื้นที่บนโลกอินเทอร์เน็ตอีกมากที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นไม่ว่าจะในรูปแบบไหนก็ตาม

ดังนั้น ในฐานะ Digital Life Service Provider ที่ไม่เพียงนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์เท่านั้น แต่เรายังให้ความสำคัญกับการใช้งานที่สร้างสรรค์ไปพร้อมๆ กันด้วย จึงถือโอกาสในวัน Stop Cyberbullying Day หรือ วันหยุดการระรานทางไซเบอร์สากล ซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน ร่วมเป็นอีกหนึ่งเสียงที่จะกระตุ้นเตือนสังคมให้หยุดพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ไปด้วยกัน

นางสายชล เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปีนี้ AIS อุ่นใจ Cyber มุ่งเน้นสื่อสารผ่านแนวคิด ‘คิด’ ก่อนเมนต์ ‘คิด’ ก่อนแชร์ ‘หยุด’ รังแก บนโลกออนไลน์ โดยเชื่อว่าพฤติกรรมความรุนแรงในโลกออนไลน์และการใช้โซเชียลผิดวิธีเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหา การจะแก้ไขเพื่อหยุด Cyberbullying ได้นั้น ต้องสร้างความเข้าใจให้กับสังคม สร้างพฤติกรรมการใช้งานที่สร้างสรรค์ เข้าใจความแตกต่าง และรู้ว่า ข้อความไม่กี่ประโยค สามารถเป็นดาบสองคมที่พร้อมจะทำร้ายทิ่มแทงคนได้ทุกเมื่อ ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นที่จะร่วมรณรงค์และกระตุ้นสังคมแม้อาจจะใช้ต้องใช้เวลา แต่เราก็เชื่อเสมอว่าเป็นหนึ่งในแนวทางที่สามารถแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้

“น่าจะถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยจะหันมาให้ความสำคัญกับปัญหาการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ (Cyberbullying) อย่างจริงจัง และร่วมกันหยุดยั้งความรุนแรงทุกรูปแบบที่เกิดขึ้น ร่วมกันสร้างพื้นที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ให้กับโลกออนไลน์ ขอให้ทุกคนร่วมกัน ‘คิด’ ก่อนเมนต์ ‘คิด’ ก่อนแชร์ ‘หยุด’ รังแก บนโลกออนไลน์ โดย AIS อุ่นใจ Cyber ในฐานะ คู่คิดดิจิทัล เพื่อคนไทย ขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเต็มกำลัง” นางสายชล กล่าวทิ้งท้าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"